AKR เจ้าตลาดหม้อแปลงไฟฟ้า ลุยคว้างานใหญ่-Q3ระอุ (14/09/63)

563

มิติหุ้น-AKR ส่งซิกผลงานไตรมาส 3/63 โตเด่น หลังบุ๊กงานหม้อแปลงไฟฟ้าเต็มพอร์ต “บิ๊กบอส” แย้มไตรมาส 4/63 แรงไม่หยุดลุ้นสร้างนิวไฮรอบปี พร้อมจัดทัพชิงงานหม้อแปลงไฟฟ้า ‘กฟภ.-กฟน.’ 3 พันล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ซุ่มประมูลงานรับเหมาโซลาร์รูฟท็อปอีก 300 ล้านบาท มั่นใจมีดีกรีมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 คว้างานเข้าพอร์ตเพียบ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม หรือ AKR ทำธุรกิจผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าและบริการซ่อมบำรุง และรับออกแบบติดตั้งรวมทั้งก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย โดย “นายดนุชา น้อยใจบุญ” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า  แนวโน้มผลงานไตรมาส 3/63 จะเติบโตกว่าไตรมาส 3/62 ที่มีกำไรสุทธิ 18.69 ล้านบาท และไตรมาส 2/63 ที่มีกำไรสุทธิ 7.68 ล้านบาท

โชว์ผลงานสูงสุดแห่งปี

เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3/63 บริษัทจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่ 400 ล้านบาท และผลงานไตรมาส 4/63 จะเติบโตสูงสุดแห่งปี (นิวไฮ) เพราะเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจ ทั้งนี้ในช่วงที่เหลือของปี 63 บริษัทจะทยอยเข้าประมูลงาน “หม้อแปลงไฟฟ้า” ของภาครัฐบาลทั้ง กฟภ.และกฟน. ซึ่งได้เปิดประมูลงาน “หม้อแปลงไฟฟ้า” ประมาณ 3,000 ล้านบาทต่อปี

ส่วนงาน“หม้อแปลงไฟฟ้า”ของภาคเอกชนนั้น บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ซึ่งการที่บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)อันดับ 1  และยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อ “กลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่” ดังนั้นมั่นใจว่าบริษัทมีโอกาสได้รับงาน “หม้อแปลงไฟฟ้า” เข้ามาค่อนข้างมากในช่วงปี 64

ลุ้นงานรับเหมาเข้าพอร์ต 300ล.

ส่วน “ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หรือ EPC” ปัจจุบันภาครัฐเร่งผลักดันโปรเจ็กต์พลังงานทดแทนออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทมีโอกาสเข้าประมูลงาน “EPCโซลาร์รูฟท็อป” ล่าสุดอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานใหม่ 200-300 ล้านบาท คาดจะได้รับงานเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะสนับสนุนให้ Backlog เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 100 ล้านบาท ส่วนปี 64 คาดทั้งภาครัฐและเอกชนจะมีงาน“โซลาร์รูฟท็อป” ออกมามากขึ้น โดยบริษัทคาดมีโอกาสได้รับงานใหม่อีกกว่า 300 ล้านบาท

รุกลงทุนโรงไฟฟ้า

ขณะที่ “ธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้า” บริษัทได้มองโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ทั้งการร่วมทุนและยื่นขอใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โดยคาดว่ากระทรวงพลังงานจะออกโปรเจ็กต์พลังงานในระยะอันใกล้นี้ จากปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 4.5 MW (รวมสหกรณ์บางบัวทอง 3.35 MW)  ส่วนทั้งบปี 63 คาดรายได้รวมจะเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน

www.mitihoon.com