NOBLE เด่นสุดในกลุ่มอสังหาฯ รับผลดี ศบศ.ปลดล็อกต่างชาติซื้อคอนโดฯ

603

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า จากมาตรการกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติ คือ การเพิ่มประเภทคำขอเพื่อเข้ามาลงทุนซื้ออาคารชุด ถือเป็นบวกต่อหุ้นคอนโดที่มีสัดส่วนลูกค้าเป็นชาวต่างชาติจำนวนมาก ซึ่งการพิจารณาเพิ่มประเภทคำขอเพื่อเข้ามาลงทุนซื้ออาคารชุดและกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามมูลค่าที่กำหนด โดยห้ามจำนอง จำหน่าย โอน ภายในระยะเวลา 5 ปี รวมทั้งยกเว้นหลักเกณฑ์การกำหนดระยะเวลาการพำนักในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 3 ปีก่อนยื่นคำขอ

ประเด็นดังกล่าวถือเป็นบวกต่อหุ้นอสังหาฯ โดยเฉพาะกลุ่มคอนโด ซึ่งปกติมีลูกค้าชาวต่างชาติราว 10 – 30% ของความต้องการรวม ดังนั้นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในอสังหาฯไทยน่าจะช่วยระบายสต็อกคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมโอน ซึ่งมูลค่ารวมกันกว่า 1 ล้านล้านบาท โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์จากประเด็นดังกล่าวขึ้นไปอีกระดับน่าจะเป็นบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าเป็นชาวต่างชาติจำนวนมาก อาทิ NOBLE สะท้อนได้จากช่วงครึ่งปีแรกมีสัดส่วน Presale เป็นลูกค้าต่างชาติกว่า 34% เป็นต้น นอกจากนี้ NOBLE ยังน่าสนใจในเรื่องของการจ่ายปันผลที่สูงอย่างต่อเนื่อง ระดับ 16-18 % ต่อปี รวมทั้ง PE ยังไม่สูง จึงประเมินราคาเป้าหมายที่ 16.30 บ./หุ้น

ด้านบล.ฟินัน เซีย ไซรัส กลุ่มอสังหาฯ มีประเด็นบวกหลังศบศ.ผ่อนเกณฑ์ต่างชาติซื้ออาคารชุดและ Property Fund ยกเว้นเงื่อนไขต้องพำนักในไทยไม่น้อยกว่า 3 ปี แต่ห้ามจำนอง จำหน่าย โอน ในเวลา 5 ปี เรามองบวกต่อผู้ประกอบการที่มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติมากตามลำดับดังนี้ NOBLE, SIRI, ORI, AP, และ SPALI

www.mitihoon.com