TVO เด้งแรงรับราคากากถั่วเหลืองพุ่ง

674

มิติหุ้น- บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า วานนี้(18ก.ย.) TVO +4.6% ปิดที่ 34บ./หุ้น ยังขึ้นต่อเนื่อง โดยนักลงทุนคาดการณ์ราคาถั่วเหลืองสูงขึ้นอีกโดยหุ้นได้ปรับขึ้นไปแล้วกว่า 30% ในสัปดาห์นี้

จากสถานการณ์การเพาะปลูกในบราซิลและอาร์เจนฯ ที่เป็นผู้ปลูกเมล็ดถั่วเหลือง อันดับ 1 และอันดับ 3 ของโลก ซึ่งจะเริ่มเพาะปลูกในช่วง ต.ค. – พ.ย. 63 มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับ ลานีญา (ภัยแล้ง) โดยข้อมูลจาก IRI – International Research Institute for Climate and Society ประเมินว่าในช่วง ต.ค. – ธ.ค. 63 มีโอกาสในการเกิดลานีญาสูงถึง 79% ในกรณีที่มีความรุนแรงมาก จนทำให้ผลผลิตถั่วเหลืองเสียหาย ย่อมเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาเมล็ดถั่วเหลือง และต่อเนื่องถึงราคากากถั่วเหลืองในตลาดโลก (ราคาเมล็ดถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น 16% และ 15% QTD ตามลำดับ โดยการปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา หลักๆ มาจากการเข้าซื้อเมล็ดถั่วเหลืองจากจีน)

ทั้งนี้ ผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองในอาร์เจนฯ และบราซิล ยังขึ้นอยู่กับความรุนแรงของลานีญา จึงยังคงประมาณการปี 2564 ที่ 1.53 พันล้านบาท (Norm EPS ที่ 1.89 บาท) แต่กระแสลานีญา เชื่อว่าทำให้เกิด Sentiment เชิงบวกต่อหุ้น TVO จึงสามารถเข้าเก็งกำไรได้ (เป็นหุ้นที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ โดยปี 2563 – 64 ณ ราคาปัจจุบัน คาด Div Yield เฉลี่ย 5.4% พอช่วยรองรับความเสี่ยงได้ระดับหนึ่ง)

 

สำหรับช่วงเกิดลานีญาในอาร์เจนฯ ครั้งล่าสุด ช่วงปลายปี 2560 ส่งผลบวกต่อการดำเนินงาน 1H61 พบว่า Gross Margin ช่วงดังกล่าวเพิ่ม 4% มาที่ 13% (หลังจากนั้นช่วง 2H61 ได้รับผลกระทบจาก Trade war ทำให้ Gross Margin เริ่มสะดุดและลงมาเหลือ 9.5%) โดยทุก 1% ของ Gross Margin ปี 2564 ที่เพิ่มขึ้น (ลดลง) จะทำให้กำไรปกติและมูลค่าพื้นฐาน เพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 10% ตามตารางด้านล่างนี้

www.mitihoon.com