ASIAN ซุ่มดีล M&A ตั้งงบ500ล. รุกอาหารสัตว์มาร์จิ้นสูง

464

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น หรือ ASIAN ดำเนินธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ แช่แข็ง จำหน่าย และส่งออก โดยนาย”เอกกมล ประสพผลสุจริต” ซีเอฟโอคนใหม่ไฟแรง อดีตผู้บริหารโรงแรมดุสิตธานี ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง 17 ส.ค. ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาดีล M&A ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อต่อยอดกลุ่มธุรกิจของบริษัท และช่วยเพิ่มศักยภาพด้านกำลังผลิต ซึ่งเบื้องต้นศึกษาไว้ 2 ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ได้แก่ “ธุรกิจผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง” และ “ธุรกิจสนับสนุนด้านขนส่งและส่งออก” โดยตั้งงบลงทุนไว้ราว 500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีกระแสเงินสดและแหล่งเงินทุนเพียงพอ

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3/63 คาดเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และมั่นใจรายได้ทั้งปีนี้เติบโตตามเป้าที่ 8,400 ล้านบาท จากช่วงครึ่งปีแรกสามารถทำรายได้แล้วที่ระดับ 4,000 ล้านบาท และคาดกำไรขั้นต้นปีนี้จะอยู่ที่เฉลี่ย 13-15% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่เฉลี่ย 16% โดยการเติบโตของยอดขายปีนี้จะมาจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นหลักและมีมาร์จิ้นดี เช่นเดียวกันอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทาน ส่วนธุรกิจอารหารสัตว์น้ำยังมีการเติบโตและยืนยันไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และยังได้ธุรกิจ “ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน” ที่มีออเดอร์ล่วงหน้ายาวถึงเดือน พ.ย. แล้ว บริษัทเดินเครื่องผลิตเกือบเต็มที่ 7,800 ตันต่อปี

บทวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า ทิศทางธุรกิจ ASAIN ช่วงครึ่งหลังปี 63 ยังอยู่ในแนวโน้มดีในด้านยอดขาย จาก มีความต้องการจาก 1.ภาคร้านอาหารและโรงแรมฟื้นตัวขึ้นหลังคลายการปิดเมืองส่งผลดีต่อกลุ่มอาหารแช่แข็ง ขณะที่ 2.อาหารสัตว์เลี้ยงยังมีแนวโน้มดีกว่าปีก่อนและมีลูกค้ารองรับจนถึงต.ค. และ 3. กลุ่มอาหารสัตว์น้ำจะเข้าสู่ช่วง High season ของการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำใน ไตรมาส 3/63 คาดว่าผลประกอบการปีนี้จะอยู่ที่ 670 ล้านบาท เติบโต 405% จากปีก่อน ปรับเพิ่มจากประมาณการเดิมที่ 292 ล้านบาท เพราะปรับเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นจาก 10% เป็น 14.5% และปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิม”ถือ” และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 12.00 บาท

www.mitihoon.com