THCOM ธุรกิจดาวเทียมค้างฟ้าไม่สดใส แต่หุ้นมี Downsideจำกัด

1090

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.ไทยคม หรือ THCOM ว่า ราคาหุ้น THCOM ปรับลงจากระดับ +/-40.00 บาทต่อหุ้นในปี 2558 หลักๆ จาก 1) ความสามารถในการแข่งขันที่ลดลงของธุรกิจดาวเทียมค้างฟ้าทั้งในธุรกิจ broadband ที่ถูกกดดันจากการเติบโตของ Fiber to home และ 4G Mobile data

ขณะที่อุตสาหกรรม broadcast อ่อนแอจากการเข้ามาของ Streaming การล้มหายของ PayTV และ Digital TV และ 2) ดาวเทียมสัมปทาน THCOM4 และ THCOM6 จะหมดสัมปทานในเดือนก.ย.64 เกิดความไม่ชัดเจนในความต่อเนื่องของธุรกิจทำให้สูญเสียลูกค้ารายเดิมและเป็นข้อจำกัดในการหาลูกค้ารายใหม่

ความเสี่ยงดังกล่าวทำให้ตลาดซื้อขาย หุ้น THCOM ที่ P/BV เพียง 0.51x อิง market cap ราว 6.0 พันล้านบาท ขณะที่งบดุล ณ สิ้น 2Q63 ของ THCOM มีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้น 6.6 พันล้านบาท มีธุรกิจมือถือเบอร์1 ในประเทศลาว LTC และมีเงินปล่อยกู้ให้ LTC 1 พันล้านบาทเป็นสินทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ ทำให้หุ้นมี Downside จำกัด

ตลาดกลัวการต่อสัมปทานของ THCOM มากเกินไป… การลดขนาดองค์กรเอาอยู่
การต่อสัมปทานดาวเทียม แม้ยังมีความไม่ชัดเจน แต่สินทรัพย์หลังหมดสัมปทานคาดอยู่ภายใต้ CAT ซึ่งประกาศเป็น Partner ในการลงทุนธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) กับ THCOM ไปก่อนหน้า ทำให้ความเป็นไปได้ที่ THCOM จะได้เข้าบริหารดาวเทียม IPSTAR และ THCOM6 ที่ยังมีอายุใช้งานเหลืออีก 1 ปี และ 12 ปีตามลำดับ มีความเป็นได้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้ในกรณีที่ THCOM ไม่ได้บริหารดาวเทียมสัมปทานต่อ ผลประกอบการของ THCOM ก็ไม่ขาดทุนหนักอย่างที่ตลาดคาด เนื่องจากที่ผ่านมา THCOM ต้องแบกต้นทุนสองขา ธุรกิจเก่าก็ต้องรักษาเพื่อกรณีได้ต่อสัมปทาน ธุรกิจใหม่ก็ไม่กล้าไปเต็มตัว แต่หากมีความชัดเจน เราคาดบริษัทฯจะมุ่งลดต้นทุนอย่างเข้มข้นเพื่อลดขนาดองค์กรในธุรกิจดาวเทียมค้างฟ้า และมุ่งลงทุนในธุรกิจ Drone หรือ LEO ที่เป็นอนาคตของอุตฯมากกว่า
ในทุกกรณีเราคาดธุรกิจหลักของ THCOM ทำกำไรได้ในระยะยาวราว 50-100 ล้านบาทต่อปีจากการลดต้นทุน สมมติฐานเบื้องต้นของเราให้ THCOM ได้ส่วนแบ่งจากเพียง THCOM6 ราว 30% จากที่เคยได้รับในช่วงก่อนหมดสัมปทาน

ดาวเทียม LEO จุดเปลี่ยนรอบใหม่ของอุตสาหกรรมดาวเทียม?
การยิงดาวเทียมวงโคจรต่ำเพื่อให้บริการ Internet ทั่วโลกเพื่อแก้ปัญหาความเร็วในการให้บริการและ Latency ให้สามารถแข่งขันกับ Technology ที่ใช้การลากสาย ประสบความล้มเหลวในช่วง 20 ปีหลังสุดจากข้อจำกัดด้านเงินลงทุนมหาศาล

อย่างไรก็ดีความเป็นไปได้ในรอบนี้เริ่มสูงขึ้นหลังอุตสาหกรรมมีพัฒนาการด้านต้นทุนการผลิตดาวเทียม การยิงดาวเทียม เงินลงทุนใน Space Industry ที่สูงขึ้น และความต้องการ Data ที่เติบโตขึ้นในยุค 5G พร้อมผู้ประกอบการแถวหน้าของโลกที่มีฐานทุนแข็งแกร่งอย่าง STARLINK (Elon Musk) และ Kuiper (Amazon) หากตลาด US สามารถทำได้สำเร็จในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า การเติบโตรอบใหญ่รอบใหม่ของอุตสาหกรรมดาวเทียม broadband ก็ไม่ใช่จะเป็นไปไม่ได้ THCOM ซึ่งเป็นตัวเลือก Partnership ที่โดดเด่นในตลาดไทย อาจได้ lottery รอบใหญ่ในระยะถัดไป

เริ่มต้นที่คำแนะนำ “ซื้อ” ที่ 8.60 บาทต่อหุ้น
เราเริ่มต้นที่คำแนะนำ “ซื้อ” บนราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2564 ที่ 8.60 บาทต่อหุ้น อิงค่าเฉลี่ย P/BV ย้อนหลัง 5 ปีที่ 0.97x ที่ 10.14 บาทต่อหุ้น discount ความเสี่ยงด้านกฏเกณฑ์ 15% สมมติฐานหลักของเราคาด THCOM ไม่ขาดทุนไม่ว่าจะได้ดาวเทียมสัมปทานกลับมาบริหารหรือไม่ก็ตาม ประมาณการของเรายังไม่รวม Upside Risk สำคัญจากธุรกิจ LEO ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เรากลับมาสนใจหุ้น THCOM อีกครั้ง

www.mitihoon.com