TRUEสัญญาณฟื้นตัวแรง ลุ้น Turnaround รอบใหญ่

1991

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ TRUE ว่า ปี 2564 จะเป็นภาพของการฟื้นตัว … ลุ้น Turnaround รอบใหญ่ แม้ทั้งปี 2563 คาดว่าจะขาดทุนปกติที่3.6 พันล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการของฝ่ายวิจัยที่ 2.8 พันล้านบาท ผลประกอบการที่อ่อนแอถูกกระทบจากค่าเสื่อมราคาคลื่น 5G การแข่งขันด้านราคาที่มีต่อเนื่องตลอดปี 2563และภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอจาก COVID-19 อย่างไรก็ดีภาพปี 2564 TRUE จะดีขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจ ดังนี้

1) ธุรกิจมือถือผ่านรอบการลงทุนหนักที่สุด ทั้งในคลื่นและโครงข่ายและผ่านการจ่าย vendor financing ที่สูงที่สุดในปี 2564 ไปแล้ว ขณะที่ฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 3 ปีหลังสุด แต่ไม่เกิดดอกออกผล เพราะการแข่งขันด้านราคาจะกลับมาส่งผลบวกเป็นอัตราเร่ง หากการแข่งขันด้านราคาลดลงในปี 2564

2) ธุรกิจ Broadband กระแส WFH ที่ต่อเนื่องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในระยะยาว เมื่อบวกกับการก้าวเข้าสู่ยุค 5G และความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ OTT เช่น NETFLIX, DISNEY+ ทำให้ตลาด Broadband ยังโตต่อ 2%-3% เป็นไปได้

3) ธุรกิจ PayTV แม้ไม่สดใสแต่มีแนวโน้มฟื้นตัวตามอุตสาหกรรม Media หากวัคซีนปลดล็อคภาวเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังของปี 2564 ขณะที่กลยุทธ์การปรับไปทำ Platform Streaming อย่าง TRUEID จะช่วยบรรเทาผลกระทบของธุรกิจ Traditional ที่อ่อนแอลง

อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการและราคาเหมาะสม … คงมุมมองเชิงบวก
ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างรอเข้าพบผู้บริหารก่อนจะทบทวนประมาณการปี 2564 โดยเบื้องต้นฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกในปี 2564 ทำให้นักลงทุนควรใช้จังหวะที่ผลประกอบการ ไตรมาส4/63 อ่อนแอเป็นโอกาสในการสะสม โดยประเมินเบื้องต้นกรอบราคาเหมาะสมใหม่จะอยู่ที่ราว +/-4.50 บาทต่อหุ้น อิงกำไร Turnaround ตั้งแต่ครึ่งปีหลังปี64

ความเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 1) การแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง 2) ลงทุนในคลื่นเพิ่มเติมอีกโดยไม่จำเป็น และ3) อัตราสัดส่วนหนี้สินต่อทุนที่สูงกว่าผู้เล่นในกลุ่ม

www.mitihoon.com