กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เคลียร์ปม KTB ตัดวงเงินสินเชื่อ EARTH

664

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เคลียร์ปม KTB ตัดวงเงินสินเชื่อ EARTH ระบุตอบไม่ชัด เรียกคุยรอบหน้าพร้อมลงลายลักษณ์อักษร ผู้ถือหุ้นฯอึ้ง กรมศุลฯ เผยไม่พบมูลความผิด EARTH

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นและอดีตผู้บริหาร บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ได้เข้ามาติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงในการกระทำความผิดของธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กรณีธนาคารตัดวงเงินสินเชื่อ EARTH อย่างกะทันหันโดยปราศจากเหตุผล ทำให้ธุรกิจและผู้ถือหุ้นได้รับความเดือดร้อน

จากการชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB ยังตอบคำถามไม่ชัดเจน คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคจึงให้ไปตอบคำถามเป็นลักษณ์อักษรและจะให้เข้ามาชี้แจงในครั้งต่อไป   เนื่องจากยังชี้แจงไม่ตรงประเด็นว่าได้ตัดวงเงินสินเชื่อหรือไม่ตัด  ซึ่งผู้ถือหุ้นได้นำส่งเอกสารเผยแพร่ในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นที่บอร์ด KTB เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่าได้ตัดวงเงินสินเชื่อ EARTH ให้กับคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาแล้ว

ผู้ชี้แจงกรรมาธิการรายที่ 2 คือกรมศุลกากรได้เข้าชี้แจงและตอบคำถามต่อคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคว่า ตามที่กรมศุลกากรได้เข้าตรวจยึดค้นเอกสาร บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 และได้มีการตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับภาษีศุลกากร EARTH   เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่พบมูลความผิดเกี่ยวกับเรื่องของกฎหมายภาษีศุลกากรแต่อย่างใด  และได้รายงานให้ธนาคารกรุงไทยทราบแล้ว ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560

อย่างไรก็ตามอดีตผู้บริหาร EARTH มีความประสงค์ให้กรมศุลกากร ส่งเอกสารที่ยืดไปเมื่อ 3 ปีก่อนคืนให้กับบริษัทฯ ทั้งหมด เนื่องจากผลการตรวจสอบเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ว่าไม่พบมูลความผิดใด