TISCO หุ้นปลอดภัยท่ามกลางความไม่แน่นอน

590

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารทิสโก้  โดย บล.เมย์ แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า TISCO ถือว่ามีคุณภาพสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ ระดับเงินกองทุนแข็งแกร่ง มั่นใจในคุณภาพสินทรัพย์และระดับความเพียงพอของเงินกองทุนของทิสโก้ โดยระดับเงินกองทุนที่สูงและ NPL coverage  ที่สูงจะช่วยให้ธนาคารรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูงและลดความเสี่ยงด้านผลประกอบการ คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 80 บาท (P / BV ปี 63 ที่ 1.65 เท่า, ROE 15.9%) ความเสี่ยงที่สำคัญคือต้นทุนเครดิตที่สูงกว่าที่คาดไว้และผลขาดทุนจากการขายรถยนต์ที่ยึดคืน

กำไรไตรมาส 3Q20 ดีขึ้น QoQ แต่ลดลง YoY

เราคาดว่า TISCO จะมีกำไรสุทธิ 1.42 พันล้านบาทในไตรมาส 3/63 เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบจากไตรมาส (จากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ดีขึ้น) แต่ลดลง 24% YoY (จากต้นทุนสินเชื่อที่สูงขึ้น) สำหรับกำไรจากการดำเนินงาน PPoP น่าจะทรงตัวที่ 2.5 พันล้านบาทในไตรมาส 3Q20 สินเชื่อน่าจะลดลง 0.5% QoQ และ 5.7% YoY จากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ที่หดตัว (-3% QoQ) หลังจากที่ปรับลดอัตราส่วนการให้สินเชื่อโดยเทียบกับมูลค่าหลักประกัน (LTV) เพื่อควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ ซึ่งจะกดดันผลตอบแทนของสินเชื่อ อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า NIM จะปรับตัวดีขึ้น 17bp QoQ จากฐานที่ต่ำใน 2Q20 ทั้งนี้ ทิสโก้ยังคงได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำในแง่ของต้นทุนกองทุนที่ลดลง ขณะที่ Non-NII คาดว่าจะเติบโต 13% QoQ หลังจากยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ ขณะที่ OPEX น่าจะเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากอัตราเงินจูงใจ / ค่าคอมมิชชันที่สูงขึ้น ต้นทุนต่อรายได้ยังคงต่ำที่ 42.7% เทียบกับ 48.3% ในไตรมาส  3Q19

คาดหนี้เสียและต้นทุนสินเชื่อลดลงใน 3Q แต่ขาดทุนจากขายรถยนต์ยึดคืนจะสูงขึ้นใน 4Q 

เราคาดว่าคุณภาพสินทรัพย์จะดีขึ้น QoQ โดยที่ NPLs และต้นทุนสินเชื่อลดลงในไตรมาส  3Q20 ธนาคารคาดว่าอัตราส่วน NPL จะเพิ่มขึ้น 1ppt จากโครงการบรรเทาหนี้ที่ 20% ของสินเชื่อรวม ในแง่ลบ แม้ว่าตอนนี้ราคารถมือสองจะค่อนข้างคงที่ แต่คาดว่าแนวโน้มจะลดลงหลังโครงการบรรเทาหนี้ในไตรมาส 4Q20 ซึ่งอาจนำไปสู่ต้นทุนเครดิตที่สูงขึ้นและขาดทุนจากการขายรถยนต์ที่ถูกยึดคืน

ใช้ ESG เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

ทิสโก้นำปัจจัย ESG มาช่วยคนไทยลดหนี้นอกระบบ เสนอแบบประกันชีวิต / สุขภาพ รวมถึงวางแผนเกษียณเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ธนาคารยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เน้นใส่ใจสิ่งแวดล้อม ควบคู่การกำกับดูแลกิจการด้วยหลักธรรมาภิบาล ทิสโก้จัดกิจกรรม “Friends for Life” เพื่อตอบแทนสังคมและบริจาคเงิน 119 ล้านบาทเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐ 5 แห่ง ซึ่งให้การดูแลผู้ป่วย 8 ล้านคนต่อปี

www.mitihoon.com