Sideway down สลับรีบาวด์บ้าง

431

ภาพรวมดัชนี SET index ขณะนี้เป็นแนวโน้ม Sideway down ในกรอบ Downtrend line ดังนั้นเราประเมินแนวโน้มระยะกลางของ SET index จะเป็นการปรับลง – สลับการรีบาวด์ตามแนวรับ Downtrend line จนกว่าจะมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ทะลุผ่านแนวต้าน Down trend line ได้ ทั้งนี้เราประเมินแนวรับสัปดาห์นี้ 1,230 จุด (หากต่ำกว่าแนวรับนี้ ประเมินมีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับจิตวิทยาที่ 1,200 จุด) แนวต้าน  1,260 – 1,275 จุด โดยมีแนวต้าน Downtrend line 1,300 จุด

สำหรับประเด็นด้านปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ยังไม่มีประเด็นใหม่เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบที่ 2 ในหลายๆประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป เป็น Sentiment ลบต่อโอกาสการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง / ประเด็นเรื่องความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศเราประเมินว่าแม้จะยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจในประเทศมากนัก แต่จะเป็นปัจจัยลบที่รบกวนบรรยากาศการลงทุน / สำหรับประเด็นที่คาดว่าจะเป็นบวกและช่วยเสรม Sentiment การลงทุนได้บ้างในระยะสั้นคือ เรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ (แจกเงินรอบ 2)

ปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิดในสัปดาห์นี้คือ การปลดมาตรการชอร์ตเซลล์วันที่ 1 ต.ค. ที่นักลงทุนจะสามารถทำธุรกรรมชอร์ตเซลล์ได้ตามเดิม คือ สามารถขายชอร์ตที่ราคา Bid ได้ ซึ่งอาจจะทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน โดยเฉพาะในหุ้นขนาดใหญ่ เช่น SET50 และรอดูผลของการปรับมาตรการในช่วงต้นเดือน ต.ค. ว่าธุรกรรมชอร์ตเซลล์จะมากน้อยเพียงใด และมีผลต่อหุ้นขนาดใหญ่เพียงใด

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นยังเน้นไปที่ ผลประกอบการ 3Q63 และแนวโน้มการฟื้นตัวในปี 2564 โยหุ้นที่เราประเมินว่าแนวโน้มผลการดำเนินงาน 3Q63 – 2564 ยังโดดเด่น และยังมี Upside สามารถพิจารณาเก็งกำไรได้ อาทิ PTG-AMA, JMART-JMT-SINGER เป็นต้น และหุ้นที่มี Story เช่น PTT (การ IPO บ.ลูก PTTOR)

โดยสุโชติ ถิรวรรณรัตน์ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)

รู้ทันการลงทุน กับ KGI (สุโชติ ถิรวรรณรัตน์)

www.mitihoon.com