B ไฟเขียวลงทุนใน “บ.เดอะ เมกะวัตต์” สัดส่วน 5% หวังลุยโรงไฟฟ้า 382.5 MW

420

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บี จิสติกส์ หรือ B โดย “นายพงศ์ศิริ ศิริธร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 11/2563 เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ต.ค.63 ได้มีมติอนุมัติในหลักการให้บริษัทเข้าร่วมลงทุนใน ไธุรกิจด้านพลังงาน” ทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ ร่วมกับผู้ลงทุนอีก 4 ราย คือ บมจ.มิลล์คอน สตีล หรือ MILL , บมจ.เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ หรือ WAVE, นางสาวพุย หมัน ลีและนายธนรัชต์ พสวงศ์ (“ผู้ร่วมทุน”)

โดยบริษัทจะเข้าร่วมลงทุนใน “บ.เดอะ เมกะวัตต์ (“บ.ร่วมลงทุน” หรือ “เมกะวัตต์”)” จำนวน 1,250,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงินลงทุน 125 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 5% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัทร่วมลงทุน เพื่อลงทุนใน “ธุรกิจด้านพลังงาน” ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ด้านแหล่งที่มาของเงินทุน มาจากเงินเพิ่มทุนเดิมที่บริษัทได้รับชำระแล้วตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 26 ก.ค.62 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของงบประมาณการลงทุนทั้งหมดในครั้งนี้ และ/หรือ เงินเพิ่มทุนที่อาจจะเข้ามาใหม่ จากการเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้กับบุคคลในวงจำกัด หรือ PP ตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 8 ธ.ค.63 และ/หรือ เงินทุนหมุนเวียนของกิจการ

โดยประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดแก่บริษัท คือ เป็นการขยายการลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคงและเติบโตในอนาคต เนื่องจากธุรกิจพลังงานทดแทนจากพลังงานแสงอาทิตย์จะมีการซื้อขายในรูปแบบของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวประมาณ 30 ปี จึงเป็นการการันตีรายได้ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

ล่าสุด “บ.เดอะ เมกะวัตต์” มีแผนการลงทุนในโครงการโซล่าร์ฟาร์มของ “บ.สยามโซล่าร์ เจนเนอเรชั่น หรือ SSG” ซึ่งดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ อำเภอบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ รวม 22.5 MW และลงทุนในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์  ขนาดกำลังการผลิต 360 MW ตั้งอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า   โดยมีแผนการก่อสร้างช่วงแรกประมาณ 60 MW ในปลายปี 63 และคาดว่าจะเริ่มซื้อขายไฟฟ้าได้ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกระทรวงไฟฟ้าและพลังงานของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ในปี 64 เป็นระยะเวลา 30 ปี นับจากวันที่จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ หลังจากนั้น จะดำเนินการทยอยก่อสร้างเพิ่มเติมจนครบตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่วางแผนไว้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 67

www.mitihoon.com