KTC ธุรกิจหลักฟื้น หลังเปิดเมือง

79

ผู้สื่อข่าว “มิตหุ้น” รายงานว่า บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC)ประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจร้านค้ารับบัตร การให้บริการรับชำระเงินแทน และธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) โดย บทวิเคราะัห์ บล.ธนชาต ระบุว่า ราคาหุ้น KTC ปรับตัวลง 31% จากเดือน กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นผลจากการใช้จ่ายที่ลดลงในช่วงปิด เมือง และยอด NPL ที่มากกว่าปกติ รวมทั้งผลกระทบ ของมาตรฐานบัญชี

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาหุ้นเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว จากธุรกิจที่เริ่ม ฟื้นตัวหลังการเปิดเมือง, การเร่งกระบวนการ ตัดหนี้สูญฯ และธุรกิจใหม่ที่เริ่มสร้างเห็นผล ฝ่ายวิจัยประเมินว่าหากอิงจาก PE ที่ 16 เท่า ถือว่าเป็นหุ้นที่ราคายังไม่แพง

ฝ่ายวิจัยจึงปรับเพิ่มคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมายที่ 43 บาท/หุ้น โดยมอง  valuation ไม่แพง และธุรกิจใหม่ “KTC พี่ เบิ้ม” มีแนวโน้มที่ดีในอนาคต

ล่าสุดKTCรายงานผลประกอบการ 9 เดือนแรก ภายใต้มาตรฐานใหม่ TFRS9 กำไรสุทธิ 4,011 ล้านบาท และกำไรสุทธิไตรมาส 3 เท่ากับ 1,221 ล้านบาท เงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้และดอกเบี้ยค้างรับรวม เท่ากับ 84,347 ล้านบาท (ขยายตัว 5.9%) ฐานสมาชิกรวม 3.5 ล้านบัญชี หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) รวม ลดเหลือ 1.9%, NPL บัตรเครดิตอยู่ที่ 1.4% เดินหน้าฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจและมาตรการต่างๆ ปรับกระบวนการทำงานครั้งใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการดำเนินงานและคุมค่าใช้จ่ายทางการเงิน อัดยาแรงรุกโมเดลธุรกิจใหม่ “พี่เบิ้ม” ควบศึกษาแผนงานระบบการชำระเงิน หวังเสริมธุรกิจหลัก สร้างโอกาสให้บริษัทเติบโตยั่งยืนระยะยาว

www.mitihoon.com