IVLร่วมทุน‘Toyobo’สร้างโรงงานผลิตเส้นด้ายสำหรับถุงลมนิรภัย

652

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร โดย “นายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่”
เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทย่อย อย่าง “บมจ.อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ หรือ IPI” ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับ “บริษัท โตโยโบะ จำกัด หรือ Toyobo” ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2563 เพื่อจัดตั้ง “บริษัทร่วมทุน” ประเภทบริษัทจำกัดความรับผิดในประเทศไทย ในสัดส่วนร้อยละ50:50

โดยบริษัทร่วมทุนนี้มีแผนที่จะสร้างโรงงานแห่งใหม่บนพื้นที่ของโรงงาน IPI ที่จ.ระยอง เพื่อผลิตเส้นด้ายPA66 ที่ใช้สำหรับผลิตถุงลมนิรภัย (PA66 airbag yarns) ด้วยกำลังการผลิตอยู่ที่ 11,000 ตันต่อปี ซึ่ง Toyobo จะรับซื้อผลิตภัณฑ์จากโรงงานผลิตเส้นด้ายแห่งนี้ทั้งหมดในอัตรา 100% เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจสิ่งทอของ Toyobo
อนึ่ง บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้จะจัดตั้งขึ้นโดยใช้ชื่อว่า “บ.โตโยโบะ อินโดรามา แอดวานซ์ ไฟเบอร์ส หรือToyobo Indorama Advanced Fibers Company Limited: TIAF” ทั้งนี้ Toyobo เป็นบริษัทที่มีความสัมพันธ์อันยาวนานกับ IVL ซึ่งการร่วมทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ทั้งสองบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดถุงลมนิรภัยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งโรงงานแห่งนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในไตรมาสที่ 1/2565

โดยตลาดถุงลมนิรภัยได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตในอัตรา 3-4% ต่อปี เนื่องจากจำนวนถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งในยานยนต์ต่อคันที่เพิ่มมากขึ้น และการเติบโตของสัดส่วนยานยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ทั้งนี้ ในปี 2559 Toyobo และ IVL ได้ร่วมกันซื้อกิจการ “บ. PHP Fibers GmbH (PHP)” ผู้ผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัยในประเทศเยอรมัน ที่ครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในเวลานั้น ตั้งแต่นั้นทั้งสองบริษัทได้กระชับความสัมพันธ์ด้วยการดำเนินธุรกิจร่วมกันระหว่าง Toyobo และ PHP ซึ่ง Toyobo มีความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับ IVL

โดยมุ่งมั่นขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ ซึ่งทำให้ Toyobo และIVL สามารถบริหารฐานการผลิตในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ทำข้อตกลงจัดตั้งธุรกิจร่วมทุนเพื่อผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัย PA66 และเสริมกำลังในการขยายธุรกิจถุงลมนิรภัยของทั้งสองบริษัท ธุรกิจร่วมทุนนี้จะเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มธุรกิจ Mobility ของอินโดรามา เวนเจอร์ส ด้วยฐานการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย IVL จะรับดูแลการผลิตเส้นด้ายสำหรับธุรกิจร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นนี้ ในขณะที่ Toyobo จะดูแลการทอทั้งหมด

Toyobo ตั้งมั่นที่จะรองรับความต้องการของลูกค้าทั่วโลก โดยเป็นผู้ผลิตรายเดียวที่สามารถผลิตและจัดหาวัสดุสำหรับถุงลมนิรภัยที่หลากหลาย ตั้งแต่เส้นด้ายจนถึงผืนผ้าจากฐานการผลิต 5 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ไทย จีน สหรัฐอเมริกา และยุโรป

www.mitihoon.com