MDX ผนึกพันธมิตรลุยโรงไฟฟ้าข้ามชาติ-ไตรมาส3ผลงานติดปีก

685

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน บมจ.เอ็ม ดี เอ็กซ์ หรือ MDX ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภคพื้นฐานและพลังงาน โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ “การร่วมมือพันธมิตร” เพื่อเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าในต่างประเทศเพิ่มเติม ได้แก่ สปป.ลาว และสหภาพเมียนมาร์ เพราะเป็นประเทศที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง แต่ไฟฟ้ายังมีไม่เพียงพอ

โดยในส่วน สปป.ลาวนั้น จะเน้นการผลิตเพื่อจำหน่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และจะเน้นลงทุนโรงไฟฟ้าพลังน้ำเป็นหลัก ไม่เพียงเท่านั้นบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้การเข้าร่วมประมูล “โครงการโรงไฟฟ้าภาครัฐ”ด้วย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

งบQ3แกร่ง-ลุยขายที่ดิน540ไร่

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 3/63 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี โดย “ธุรกิจนิคมฯ”นั้น ปัจจุบันเริ่มมีลูกค้าชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาเจรจาขอซื้อที่ดินมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมียอดโอนฯที่ดินมากกว่าไตรมาส 2/63 ที่ 6.1 ไร่ แม้ว่าปัจจุบัน MDX จะมีที่ดินเหลือขายเพียง 540 ไร่ หรือมูลค่าประมาณ 1.5-2 พันล้านบาท แต่ที่ดินตั้งอยู่ในโซน “แผนงานพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)” ทำให้ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้บริษัทยังมีแผนพิจารณาหาที่ดินในโซนดังกล่าวมาพัฒนาเพื่อขายเพิ่มเติมในอนาคตด้วย จากสิ้นปี 62 มียอดขายที่ดินจำนวน 3 ราย ขนาดพื้นที่ 36-1-88.2 ไร่

สำหรับ “ธุรกิจสาธารณูปโภค”ในช่วงไตรมาส 3/63 คาดรายได้จะเติบโตมากขึ้น เพราะหลายโรงงานเริ่มกลับมาดำเนินงานปกติ และต่างเพิ่มเวลาทำงาน เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 ที่หลายโรงงานลดเวลาทำงานลง เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19

บุ๊กส่วนแบ่งกำไรไฟฟ้าเพียบ

ขณะที่ “ธุรกิจพลังงาน” คาดส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนเพิ่มขึ้น จากปริมาณน้ำที่นำไปผลิตเป็นกระแสไฟฟ้ามากขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 ส่วนแบ่งกำไรลดลง เนื่องจากเกิดภาวะภัยแล้งในภูมิภาค ส่งผลให้ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ส่งเข้าระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ลดลง

ล่าสุด MDX มีโรงไฟฟ้า ซึ่งดำเนินงานผ่าน “บมจ.จี เอ็ม เอส เพาเวอร์หรือ GMS” ซึ่ง MDX ถือหุ้น 52.01% มีโรงไฟฟ้าภายใต้บริหาร 2 โครงการซึ่งผลิตเชิงพาณิชย์ หรือ COD แล้วทั้งสิ้น 850 MW ได้แก่ 1. โรงไฟฟ้าความร้อนร่วมบางบ่อ จ.สมุทรปราการ 350 MW และ  2.โรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำเทิน-หินบูน ที่สปป.ลาว อีก 500 MW

www.mitihoon.com