SMPC ยิ้มรับทรัพย์ถังแก๊ส ต่างชาติป้อนออเดอร์เพียบ 

339

มิติหุ้น – SMPC ลั่นผลงานไตรมาส 3/63 โตไม่หยุด ตามปริมาณออเดอร์ถังแก๊สที่มีทยอยเข้ามาต่อเนื่อง โบรกฯ คาดกำไรไตรมาส 3 โตแรง 39% รับผลบวกจากยอดขาย และอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น ให้คำแนะนำ “ซื้อ” เคาะเป้า 17.10 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหมิตรถังแก๊ส หรือ SMPC ประกอบธุรกิจผลิตถังแก๊สปิโตรเลียมเหลวสำหรับบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) โดยนายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในไตรมาส 3/63 คาดยังเติบโตดีกว่าไตรมาส 2/63 เล็กน้อย จากปริมาณความต้องการใช้ถังแก๊สยังมีอย่างต่อเนื่อง และบริษัทมีออเดอร์เข้ามาเพิ่มเติมจากตลาดต่างประเทศ เช่นที่แอฟริกา ขณะที่ธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แม้ช่วงไตรมาส 2 อาจจะมีการชะลอด้านการขนส่งลดลงบ้าง แต่ไม่มีผลกระทบที่เป็นนัยยะสำคัญ โดยคาดแนวโน้มยอดขายทั้งปียังคงเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย

Q3 กำไรแกร่ง-แนะนำซื้อ  

ด้านฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า คาดว่ากำไรสุทธิของ SMPC ในไตรมาส 3/63 จะอยู่ที่ 125 ล้านบาท เติบโต 39% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และยอดขายอยู่ที่ 938 ล้านบาท เติบโต 30% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยกำไรที่เติบโตมาจากปริมาณยอดขาย และอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่คาดปริมาณยอดขายจะยังคงแข็งแกร่งอยู่ที่ 1.8 ล้านถัง ซึ่งจะทำให้ปริมาณยอดขายในงวด 9 เดือน อยู่ที่ 5.4 ล้านถัง เติบโต 34% เทียบจากปีก่อน คิดเป็น 80% ของสมมติฐานปี 63 ของฝ่ายวิจัยที่ 6.7 ล้านถัง  และ 73% ของเป้าของบริษัทที่ 7.3 ล้านถัง ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้คาดจะอยู่ที่ 22.5%

ต่างชาติป้อนดีล-มาร์จิ้นโต  

ขณะที่ฝ่ายวิจัย บล.ทิสโก้ ให้มุมมองเชิงบวก โดยคาดยอดขายยังเป็นไปตามเป้า จากการประชุมบริษัทมั่นใจในการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปี 63 และมีเป้ายอดขายปีนี้ที่ 7.3 ล้านถัง ส่วนปี 64 ตั้งเป้า 8.4 ล้านถัง จากการสั่งซื้อของลูกค้าที่บังกลาเทศ และยังมีความได้เปรียบจากผู้ผลิตชาวจีนที่มีการส่งขายไปยังสหรัฐฯ เนื่องจากภาษี

นอกจากนี้คาดการดำเนินงานจะดีขึ้นจากรายได้ช่วงครึ่งปีแรก หนุนโดยลูกค้ารายใหม่ๆ และคาดอัตรากำไรทั้งปีที่ 22.5% จากช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 24.4% จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น แต่การส่งออกและการเติบโตเป็นปัจจัยหนุนหลังจากที่เดือน ก.ค. เติบโต 74% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และเติบโต 4% จากเดือนก่อน ดังนั้น ให้คำแนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 17.10 บาท

www.mitihoon.com