รอบันไดพาดให้ลง!

186

แม้การประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเมื่อวันที่ 26-27 ต.ค.ที่ผ่านมา จะเป็นเพียงเวทีการ “ฟอกขาว” ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หรือไม่

 

ถึงแม้ ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนจะบ่นว่า เปลืองค่าข้าว ค่าน้ำ ค่าไฟ แต่รัฐบาลก็ยอมรับข้อเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าจะให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้

 

แต่ม็อบ “ราษฎร63” เอง ก็ยังไม่ยอมถอยง่ายๆ เนื่องจากนักเรียน นักศึกษา ยื่นข้อเรียกร้องไป 3 ข้อ คือ..

 

1. พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก 2. ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย 3. ปฏิรูปสถาบันฯ

 

ดังนั้น เห็นกันหรือยังว่านักเรียน นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่ เขาจัดลำดับความสำคัญไว้แล้วว่า ข้อที่ 1 ต้องมาก่อน! เพราะพวกเขารู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ คือปัญหาของประเทศ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ยังดื้อไม่ยอมลาออก ม็อบราษฎร 63 ก็ยังไม่ไปไหน จะวนเวียนตอดเล็ก ตอดใหญ่ กันไปเรื่อยๆ แบบนี้แหล่ะ

 

ทำไม? นักเรียน นักศึกษาจึงล็อคเป้าใหญ่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก เพราะพวกเขาไม่มีความเชื่อมั่น ไม่ไว้ใจ และไม่ศรัทธานายกรัฐมนตรีคนนี้อีกต่อไปแล้ว

 

ถ้าตราบใดที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ลาออก ก็จะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จง่ายๆ เนื่องจากช่วง 6 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ วางเครือข่ายอำนาจไว้เต็มไปหมด โดยเฉพาะในองค์กรอิสระต่างๆ ด้วยการใช้อำนาจของ ม.44 ต่ออายุการทำงานให้คนโน้นคนนี้

 

เมื่อถึงช่วงโค้งสุดท้ายที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจวนเจียนจะเสร็จ แล้วมีคนกลุ่มหนึ่งเข้าชื่อกันไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัย การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็คงจะล่มที่ปากอ่าวแน่ๆ

 

ด้วยเหตุผลที่ว่านี้ นักเรียน นักศึกษาเขาทันเกม!

 

จึงตัองขับไล่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกไปก่อน ไม่ต้องมาอยู่เป็น “เงาทมิฬ” เบื้องหลังของการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย

 

แต่ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ย่อมรู้อยู่เต็มอกว่า ขืนลาออกไปช่วงนี้ เขาจะอยู่ในสภาพ “ขาลอย” ถ้าไร้อำนาจและบารมีแล้ว อนาคตคงจบไม่สวยแน่ๆ

 

จึงต้องพยายามยื้อเก้าอี้นายกฯ ไว้อย่างสุดฤทธิ์จนนาทีสุดท้าย เนื่องจากถ้าเขาลาออก คิวต่อไปที่จะถูกเช็คบิลคงหนีไม่พ้นนายพล “ป้อม-ป๊อก”

 

ดังนั้น จึงต้องยื้อเกมแห่งอำนาจไว้ให้นานที่สุด ใครจะจัดม็อบสีเสื้อออกมาสนับสนุนก็ทำกันไป สังคมไทยจะขัดแย้งหนัก แบ่งเป็นสองฝ่าย ถึงขั้นเผชิญหน้า ลงไม้ลงมือก็ปล่อยไป

 

เพราะสุดท้ายแล้วถ้าวุ่นวายกันมากๆ ทางกองทัพก็ต้องออกมาปิดเกม

 

นั่นคือสิ่งพล.อ.ประยุทธ์กำลังรอ! รอน้องๆ ในกองทัพเอาบันไดมาพาดให้เขาไต่ลงจากอำนาจ น่าจะดูดีมีระดับกว่าการ “ลาออก” เพราะถูกม็อบนักเรียน นักศึกษาขับไล่

โดยเนตรทิพย์กระพริบข่าวร้อน

ที่มา : http://www.natethip.com/news.php?id=3236

www.mitihoon.com