ผันผวนรอรับผลการเลือกตั้ง ปธน. สหรัฐฯ

154

                ภาพรวมดัชนี SET index ยังคง Sideway down ตามคาด และหลุดแนวรับจิตวิทยา 1,200 จุด ทำให้ประเมินว่าหากยังไม่มีปัจจัยบวกเข้ามากระตุ้นภาพรวมการลงทุนได้ มีโอกาสที่ดัชนี SET index จะยังคง Sideway sown ต่อเนื่อง โดยมีแนวรับถัดไป 1,180 และแนวรับหลักในเชิงพื้นฐานที่ 1,150 จุด

ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในช่วงสัปดาห์นี้คือ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันที่ 3 พ.ย. โดยเราประเมินว่าไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งฯ ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ก็ตาม ภาวะลงทุนในตลาดหุ้นโลกจะดีขึ้น เนื่องจากจะมีความชัดเจนในเรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ล่าช้าอยู่ในขณะนี้ รวมถึงเราเชื่อว่าในช่วงต้นของการเข้ารับตำแหน่ง ปธน. ผู้นำสหรัฐฯท่านใหม่จะมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก รวมทั้งประเด็นเรื่องของวัคซีนโควิด-19 ก็คาดว่าจะเป็นสตอรี่ถัดไปที่จะทยอยเข้ามาในช่วงปลายปี 2563 – ต้นปี 2564

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิด คือผลคะแนนการเลือกตั้งฯก่ำกึ่งกัน อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่การฟ้องร้องต่อศาลเพื่อให้มีการพิจารณานับคะแนนใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกิดขึ้นในภาพรวมการลงทุนโลก และจะทำให้ตลาดหุ้นไทยผันผวนต่อเนื่องมีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับที่เราประเมินข้างต้นได้

                กลยุทธ์การลงทุน สำหรับนักลงทุนระยะสั้นแนะนำซื้อแนวรับ – ขายแนวต้านเมื่อรีบาวด์ โดยหุ้นที่คาดว่ามีโอกาสจะนำการรีบาวด์รอบนี้ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่รอผล Stress test เร็วๆนี้ อาทิ KBANK, BBL / หุ้นกลุ่มการบริโภคในประเทศที่ได้รับอานิสงส์โครงการ ช้อปดีมีคืน อาทิ ILM, JMART เป็นต้น / หุ้นที่คาดผลการดำเนินงาน 3Q63 จะโตเด่น อาทิ PTG, EPG, SFLEX เป็นต้น และหุ้นขนาดเล็กที่มีสตอรี่บวก เช่น EA, NEX, CWT (รอประเด็นการนำแผนฟื้นฟู ขสมก. เข้าที่ประชุม ครม.)

โดย สุโชติ ถิรวรรณรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)

www.mitihoon.com