ตลาดรีบาวด์หยุดขาลงได้แล้ว คาด Sideway รอปัจจัยใหม่  

257

ภาพรวมดัชนี SET index สัปดาห์ที่ผ่านมา รีบาวด์ขึ้นมาได้แรงกว่าคาดจากการซื้อกลับหุ้นขนาดใหญ่ อาทิ กลุ่มพลังงาน และธนาคารพาณิชย์ ภายหลังมีความคาดหวังจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ (ระหว่างที่ผมเขียนบทความนี้ยังไม่ทราบผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ แต่นายโจไบ เดน ยังมีคะแนนนำและมีโอกาสที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯท่านใหม่)

กรณีที่นายโจ ไบเดน ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ นโยบายของนายโจ ไบเดน ที่มีผลต่อตลาดการเงิน ได้แก่ i) นโยบายพลังงานสะอาด (หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า และพลังงานทดแทน อาทิ GPSC, EA, GULF, BGRIM) ii) นโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ iii) นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีความชัดเจนมากกว่าคู่แข่ง และ iv) นโยบายที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อย่างไรก็ดี ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิด คือ เกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่การฟ้องร้องต่อศาลเพื่อให้มีการพิจารณานับคะแนนใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกิดขึ้นในภาพรวมการลงทุนโลก เราประเมินกรอบดัชนี SET index สัปดาห์นี้จะลดความร้อนแรงลง เพื่อจับตาประเด็นนี้ โดยประเมินแนวรับ 1245 จุด และ 1220 จุด / แนวต้าน 1280 – 1300 จุด

กลยุทธ์การลงทุน สำหรับนักลงทุนระยะสั้นแนะนำซื้อแนวรับ – ขายแนวต้านเมื่อรีบาวด์ โดยหุ้นที่คาดว่ามีโอกาสจะนำการรีบาวด์รอบนี้ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่รอผล Stress test เร็วๆนี้ อาทิ KBANK, BBL / หุ้นกลุ่มการบริโภคในประเทศที่ได้รับอานิสงส์โครงการ ช้อปดีมีคืน อาทิ ILM, JMART เป็นต้น / หุ้นที่คาดผลการดำเนินงาน 3Q63 จะโตเด่น อาทิ PTG, EPG, SFLEX, AI, AIE เป็นต้น และหุ้นขนาดเล็กที่มีสตอรี่บวก เช่น EA, NEX, CWT (รอประเด็นการนำแผนฟื้นฟู ขสมก. เข้าที่ประชุม ครม.)