CPALL หุ้นค้าปลีกพารวย ครึ่งหลังดีลใหญ่หนุนเป้า83บ. (10/11/63)

252

มิติหุ้น-CPALL ธุรกิจติดปีกหลังได้รับหนังสือจาก กขค.ไฟเขียวให้ซื้อ “เทสโก้” ส่วนแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/63 คาดเข้าสู่ช่วงขาขึ้น หลัง SSSG ติดลบน้อยลงและอัตรากำไรฟื้นตัว แนะนำ “ซื้อสะสม” เป้าหมาย 83 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPALL ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อภายใต้เครื่องหมายการค้า 7-Eleven โดย “นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ”  Chief Financial Officer  เปิดเผยว่า ตามที่ CPALL ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63 เกี่ยวกับการลงทุนใน “บ.เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย)” หรือ เทสโก้ประเทศไทย  และ Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd.

โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ “บ.ซี.พี.รีเทลโฮลดิ้ง” ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดใน “บ.ซี.พี.รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์” (บริษัทผู้ซื้อ) นั้น บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า ในวันที่ 9 พ.ย.63  บริษัทผู้ซื้อได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) แจ้งการอนุญาตโดยมีเงื่อนไขสำหรับการที่บริษัทผู้ซื้อจะเข้าซื้อหุ้นในเทสโก้ประเทศไทย โดยบริษัทผู้ซื้อจะได้พิจารณาเงื่อนไขก่อนดำเนินการต่อไป

ขานรับควบรวมเทสโก้

“บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัย แนะนำ “ทยอยสะสม”หุ้น CPALL เพราะ “มีมุมมองเป็นบวก” จากความชัดเจนการอนุมัติควบรวมสามารถทำได้ภายใต้เงื่อนไข 7 ข้อ ที่ทาง กขค.กำหนด โดยภาพรวมของข้อกำหนด 7 ข้อของทางกขค.เน้นป้องกันการผูกขาดทางการค้าและมีผลกระทบต่อคู่ค้าหรือsupplier

ขณะเดียวกันต้องเอื้อประโยชน์ให้กับ Supplier สินค้า OTOP เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้และเพิ่มสัดส่วนของกลุ่มสินค้าที่มาจาก SME รวมถึงไม่มีการเข้าซื้อหุ้นหรือควบรวมธุรกิจค้าปลีกรายอื่นในระยะเวลา 3 ปี  ซึ่งเงื่อนไขทั้ง 7 ดังกล่าว ถ้าทาง CPALL ไม่เห็นด้วย สามารถฟ้องคดีต่อศาลปกครองภายใน60 วันหลังที่ได้รับแจ้ง

ดังนั้นจากการ “ควบรวมเทสโก้” ที่ชัดเจนแล้ว ขณะที่แนวโน้มกำไรไตรมาส 3/63 คาดฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน จึงแนะนำ “ซื้อสะสม” เป้าหมาย 80 บาท

ผลงานเข้าสู่ช่วงขาขึ้น

ด้าน “บล.เมย์ แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า แม้ปรับลดประมาณการสะท้อน การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ฟื้นตัวช้ากว่าคาด แต่แนวโน้มกำไรเป็นทิศทางขาขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป เนื่องจาก SSSG ติดลบน้อยลงและอัตรากำไรฟื้นตัว รวมทั้งอาจได้อานิสงส์ทางอ้อมจากมาตรการกระตุ้นการบริโภค อีกทั้งการขยายสาขายังเป็นไปตามเป้าหมาย แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายใหม่ 83 บาท

www.mitihoon.com