บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุนหุ้นยั่งยืนล่าสุด กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) เน้นลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่มีคุณภาพทั่วโลก เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนเชิงบวกในระยะยาว

221

 

มิติหุ้น-บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) ตอกย้ำการเป็นผู้นำในการสร้างความยั่งยืนของกลุ่มธุรกิจจัดการกองทุน ยูโอบี และการให้ความสำคัญของการลงทุนด้านความยั่งยืนของธุรกิจ (Environment, Social and Governance : ESG) ล่าสุดเปิดตัว กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) เน้นลงทุนหุ้นยั่งยืนที่มีคุณภาพทั่วโลก คัดสรรหุ้นจากเกณฑ์ ESG อย่างเข้มงวด เพื่อการลงทุนอย่างมีจุดมุ่งหมายในบริษัทที่ดีและโอกาสรับผลตอบแทนเชิงบวกในระยะยาว เสนอขายครั้งแรก 10-16 พฤศจิกายน 2563 นี้

น.ส. รัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) และกลุ่มธุรกิจจัดการกองทุน ยูโอบี ในฐานะที่เป็นผู้นำระดับภูมิภาคที่มีวิสัยทัศน์หลักในการให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainability) และคำนึงถึงการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบนั้น เราได้ยึดมั่นแนวทางการสร้างความยั่งยืนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ตั้งแต่การเข้าร่วมเป็นผู้ลงนามในหลักการที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติเพื่อการลงทุนอย่างรับผิดชอบ (PRI) เมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา พร้อมการปฏิบัติตามแนวทางของ PRI เกี่ยวกับการบูรณาการปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมสังคมและธรรมาภิบาล (ESG) ในกระบวนการลงทุน ซึ่งเราเชื่อว่าการผนวกรวมการพิจารณา ESG เข้ากับกระบวนการลงทุนจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้แก่นักลงทุนได้”

“อีกทั้งกลุ่มธุรกิจจัดการกองทุน ยูโอบี ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการลงทุนเพื่อความยั่งยืนหลายแห่ง ในการใช้ประสบการณ์และกระบวนการลงทุนโดยคำนึงถึงปัจจัยและแนวทาง ESG อย่างเข้มงวด ผ่านกองทุนที่เรานำเสนอให้กับนักลงทุนทั่วโลก สำหรับ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) ในฐานะบริษัทย่อยของกลุ่มธุรกิจจัดการกองทุน   ยูโอบี ที่ร่วมยึดมั่นตามวิสัยทัศน์อย่างแข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแรกๆ ในประเทศไทยที่ปฏิบัติตามแนวทางของ PRI เกี่ยวกับการบูรณาการปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมสังคมและธรรมาภิบาล (ESG) ในกระบวนการลงทุนนั้น ล่าสุดนำเสนอการลงทุนในธีม ESG โดยเปิดตัวกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) เพื่อนักลงทุนที่มองหาการนำปัจจัย ESG มาเป็นเกณฑ์คัดกรองหลักในกระบวนการลงทุน พร้อมด้วยกระจายการลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่มีคุณภาพทั่วโลก และเป็นกองทุนที่ให้โอกาสสามารถสร้างผลการดำเนินงานอย่างยั่งยืนในระยะยาว”

“บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) เล็งเห็นว่าทิศทางการลงทุนในแบบยั่งยืน (Sustainable Investing) จะกลายเป็นกระแสที่ทุกองค์กรให้ความสำคัญและยึดเป็นแนวทางหลักในการดำเนินธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมกับที่นักลงทุนเริ่มให้ความสนใจต่อการลงทุนแบบยั่งยืนมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการเงินหลายแห่งในประเทศไทยที่ยังช่วยส่งเสริมแนวคิดนี้ ทั้งในระดับผู้ประกอบการเพื่อการดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืน และระดับนักลงทุนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญต่อการเลือกลงทุน โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ของ ESG ในขณะที่สภาวะการลงทุนทั่วโลกยังคงผันผวน จากปัจจัยการระบาดโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่ และวัคซีนยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่บลจ. ยูโอบี ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในหุ้นทั่วโลก (Global Equities) ที่ยังคงมีการฟื้นตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมองว่าเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุน เลือกลงทุนในบริษัทที่มีการใช้หลักเกณฑ์ ESG ในการดำเนินธุรกิจ ไปพร้อมกับการกระจายการลงทุนในหุ้นคุณภาพทั่วโลกนั้น กองทุน USUS จึงเป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพื่อมุ่งตอบโจทย์ของการลงทุนอย่างยั่งยืน และเพิ่มโอกาสในการสร้างผลการดำเนินงานเชิงบวกให้แก่นักลงทุนได้ในระยะยาว”

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) เน้นลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่มีคุณภาพทั่วโลก เป็นกองทุนประเภท feeder fund ที่ลงทุนผ่าน Allianz Global Investors Fund – Allianz Global Sustainability Share Class PT (USD) (กองทุนหลัก) บริหารกองทุนโดย Allianz Global Investors ผู้นำระดับโลกในด้านการบริหารการลงทุนอย่างยั่งยืน เป็นบริษัทจัดการที่เป็นหนึ่งใน 50 องค์กรแรกๆที่ลงนามร่วมกับ UNPRI ตั้งแต่ปี 2550 และเป็นบริษัทจัดการที่ได้รับการจัดอันดับด้วยคะแนน A หรือ A+ ในการลงทุนทุกประเภทจากเกณฑ์ของ PRI (Principles for Responsible Investment) กองทุนมีการบริหารแบบใช้หลักเกณฑ์การลงทุนแบบยั่งยืนและมีความรับผิดชอบอย่างเข้มงวด โดยกลยุทธ์หลักในการบริหารงานลงทุนคือการผสมผสานการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทกับการวิจัยปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG) ในการคัดเลือกบริษัทที่ลงทุน โดยเน้นบริษัทที่มีคุณภาพและมีศักยภาพการเติบโตในระยะยาวสูง ซึ่งมีการคัดกรองอย่างเข้มข้นในกระบวนการลงทุน  พร้อมการคำนึงถึงการประเมินมูลค่าหุ้นที่เหมาะสม (valuation) รวมทั้งพิจารณาบริษัทที่มีการยึดมั่นในการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจตามแนวทาง ESG ที่ดี โดยบริษัทที่จะผ่านเกณฑ์นั้นจะต้องมีคุณสมบัติที่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองตามหลักการการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ หรือ Sustainable and Responsible Investment Strategy (SRI Strategy)

“บลจ. ยูโอบี เล็งเห็นความสำคัญของการลงทุนในบริษัทที่มีคุณภาพสูง มีการดำเนินธุรกิจตามหลักเกณฑ์ ESG ที่ดี ผ่านการเลือกสรรตามมาตรฐานการลงทุนอย่างรับผิดชอบ ประกอบกับบริหารจัดการโดยทีมผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในด้านการลงทุนแบบยั่งยืนมาอย่างยาวนาน ซึ่ง Allianz Global Investors เป็นบริษัทจัดการลงทุนที่มีกระบวนการลงทุนที่แข็งแกร่ง ด้วยการประสานการคัดเลือกหุ้นคุณภาพโดยใช้ปัจจัยทางด้าน ESG เข้าไปเสริมในกระบวนการลงทุน และเน้นลงทุนอย่างเฉพาะเจาะจงในบริษัทที่สร้างผลกระทบด้านบวกต่อสังคม จากจุดเด่นที่กล่าวมานี้ บลจ. ยูโอบี เชื่อมั่นว่ากองทุน USUS จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี ซึ่งที่ผ่านมาได้สะท้อนในผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุน โดยกองทุน Allianz Global Sustainability-A USD1 สร้างผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ที่ 27.9% ซึ่งชนะเกณฑ์มาตรฐาน Dow Jones Sustainable World NR USD อยู่ที่ 5.8% อีกทั้งยังชนะดัชนี MSCI World NR USD อยู่ที่ 5.1% อีกด้วย (ที่มา : Morningstar Direct ณ 30 ก.ย. 2563)”

นางสาวรัชดา กล่าวเสริมว่า “บลจ. ยูโอบี มุ่งมั่นคัดสรรผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนที่ตอบโจทย์นักลงทุนในเกือบทุกประเภทสินทรัพย์มาโดยตลอด และเชื่อมั่นว่าการนำเสนอกองทุน USUS ซึ่งเป็นกองทุนตราสารทุนในธีมการลงทุน ESG ล่าสุดของเรา จะเป็นกองทุนที่เติมเต็มพอร์ตการลงทุน โดยจะสามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืนในระยะยาวให้แก่นักลงทุน อีกทั้งการกระจายการลงทุนในบริษัทคุณภาพทั่วโลกนั้น จะช่วยลดความเสี่ยงระดับบริษัทในพอร์ตการลงทุนตราสารทุนโดยรวมได้ ท่ามกลางภาวะตลาดการลงทุนทั่วโลกที่อาจจะมีความผันผวนอยู่บ้าง นักลงทุนจะมีโอกาสได้รับทั้งผลตอบแทนที่ดี พร้อมทั้งส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่ใส่ใจปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาลในระยะยาวอีกด้วย”

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) ความเสี่ยงของกองทุนระดับ 6 เสนอขายครั้งแรก (IPO) ตั้งแต่วันที่ 10-16 พฤศจิกายน 2563 ผู้ลงทุนที่สนใจติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) และบลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด โทร 0-2786-2222 หรือเลือกทำรายการผ่านบริการออนไลน์ Premier Online หรือ UOBAM Invest (mobile application) และสำหรับผู้ลงทุนใหม่สามารถเปิดบัญชีกองทุนออนไลน์และลงทุนได้ทันที่ ผ่าน UOBAM Invest หรือคลิกที่ https://www.uobam.co.th/th/Channel/OpenAccountnew

หมายเหตุ

1กองทุน Allianz Global Sustainability- A USD จัดตั้งในวันที่ 2 ม.ค. 2546 โดยมีการเก็บค่าธรรมเนียมต่างกับกองทุนหลักของกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) ซึ่งจะลงทุนในกองทุน Allianz Global Investors Fund – Allianz Global Sustainability Share Class PT (USD) (กองทุนหลัก) ซึ่งจัดตั้งเมือวันที่ 12 ต.ค. 2563) ดังนั้นผลการดำเนินงานของกองทุน Allianz Global Sustainability – A USD จึงไม่ได้สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS)

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) ระดับความเสี่ยง 6 : กองทุนจะเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศชื่อ Allianz Global Investors Fund – Allianz Global Sustainability Share Class PT (USD) (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียว ซึ่งเป็นกองทุนที่จัดตั้งและบริหารจัดการโดย AllianzGI UK Branch โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และกองทุนจะลงทุนในต่างประเทศโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน กองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

 

ผลการดำเนินงานของกองทุน Allianz Global Sustainability – A USD1 ณ 30 ก.ย. 2563 (ที่มา : Morningstar Direct)

  YTD 1M 3M 6M 1 Yr 3 Yrs
Allianz Global Sustainability A USD 3.8% -4.4% 2.9% 29.4 16.4% 27.9%
DJ Sustain World NR USD 0.3% -3.3% 2.4% 27.4% 12.0% 22.1%
Outperform DJ           5.8%
MSCI World NR USD -0.3% -3.0% 4.8% 31.9% 9.7% 22.8%
Outperform MSCI World           5.1%

1กองทุน Allianz Global Sustainability- A USD จัดตั้งในวันที่ 2 ม.ค. 2546 โดยมีการเก็บค่าธรรมเนียมต่างกับกองทุนหลักของกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) ซึ่งจะลงทุนในกองทุน Allianz Global Investors Fund – Allianz Global Sustainability Share Class PT (USD) (กองทุนหลัก) ซึ่งจัดตั้งเมือวันที่ 12 ต.ค. 2563) ดังนั้นผลการดำเนินงานของกองทุน Allianz Global Sustainability – A USD จึงไม่ได้สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS)

คำเตือน

การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะกองทุน นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานกองทุนก่อนตัดสินใจลงทุน กองทุนนี้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนในต่างประเทศ ถึงแม้ว่ากองทุนอาจป้องกัน ความเสี่ยงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม แต่เนื่องจากกองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ ผลการดำเนินงานในอดีต/ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยัน ถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

สอบถามเพิ่มเติม  กรุณาติดต่อ แทนใจ 02 7862077, 081 9170066 / ทรรศน์ไท 02 7862076, 081 3411722

www.mitihoon.com