INET กำไรQ3 วิ่งทะลุ60%-บุ๊กงานใหญ่3 พันล้าน

529

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย  หรือ INET ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีแบบครบวงจร แบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้ 1. บริการ Cloud Solutions 2. บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Access ) 3. บริการ Co-Location โดย “นายศุภชัย วัฒนวิเทศกุล” นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า” เปิดเผยว่า เลือกให้ INET เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม ICT ขนาดเล็ก จากแนวโน้มการเติบโตเด่นกว่ากลุ่มฯ พร้อมโอกาสเติบโตก้าวกระโดดในยุคของ Data Center, Cloud, และ 5G แถมเป็นหุ้นที่ให้ปันผลสูงระดับ 5%

โชว์กำไรปกติQ3โต62%

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 3/63 คาดกำไรปกติอยู่ที่ 49 ล้านบาท เติบโต 62.7% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะคาด INSET จะรับรู้รายได้ที่ 450 ล้านบาท (เติบโต46%จากไตรมาสก่อน และ เติบโต 5.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน) จากการทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่ 3 พันล้านบาท ซึ่งมีกำหนดทยอยรับรู้ในช่วงครึ่งปีหลังราว 800-900 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 4/63 จะเติบโตต่อเนื่อง จากแรงหนุนด้านรายได้ที่เติบโตโดดเด่นตาม Backlogs ในมือที่แข็งแกร่ง และอยู่ระหว่างรับงานใหม่ๆต่อเนื่อง โดยคาด Backlog สิ้นปี 63 จะอยู่ที่ระดับราว 2.3-2.5 พันล้านบาท ทำให้ฝ่ายวิจัยคงประมาณการปี 2563 กำไรปกติที่ 135 ล้านบาท เติบโต 13% จากปีก่อน

จัดทัพชิงงานใหม่5G

ขณะที่ทิศทางธุรกิจในปี 64 มีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะในช่วงปี 64-65 การลงทุนใน Data Center เพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรม Cloud และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5G จะเริ่มลงทุนรอบใหม่จะหนุนให้เกิดงานประมูลใหม่ๆเข้าสู่ระบบ ดังนั้นการที่ INSET เป็นผู้ชำนาญงานก่อสร้าง Data Center และการวางระบบ 5G จึงมีโอกาสได้รับงานใหม่ๆเพื่อสนับสนุนให้ผลงานเติบโตได้อีกมาก แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 4.30 บาท

ซุ่มดีลลูกค้าใหม่เพียบ

ด้าน “แหล่งข่าววงการอุตสหกรรม” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 จะเติบโตโดดเด่น จากการทยอยรับรู้รายได้ Backlog ที่มี 3 พันล้านบาท ทั้งนี้แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีลูกค้าบางรายยกเลิกการใช้บริการเพราะผลกระทบ Covid-19 แต่ปัจจุบันก็มีลูกค้ารายใหม่ๆเข้ามาขอใช้บริการมากขึ้น จากปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้ากว่า 3,000 ราย

รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจารับงานใหม่ๆเป็นจำนวนมาก ส่วนกลยุทธ์ช่วงที่เหลือของปี 63 ต่อเนื่องปี64 บริษัทจะให้บริการในรูปแบบ Secure Market แบ่งเป็น 1.Secure Product โดยจะเน้นการขาย Cloud Service Paperless และ Platfrom Service และชะลอการขาย Outsource Service และการขาย Onetime, 2.Secure Customer จะเลือกลูกค้าจาก Credit scoring เช่น ธุรกิจที่มีการเติบโตหลัง Covid-19 หรือกลุ่มที่มีการแข่งขันในตลาดที่ดีเติบโตอย่างต่อเนื่องและทำสัญญายาว และกลุ่มลูกค้าที่มีวินัยทางการเงินชำระเงินเร็ว ตรงตามเครดิต

สำหรับบริการใหม่ๆ ในปี 63  ได้แก่ INET Certification Authority (INET CA) บริการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Certificate), e-Tax Invoice หรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์, Paperless platform ลดการใช้กระดาษในหน่วยงานต่างๆ, AI-CXR Screening แพลตฟอร์มที่สแกนเกี่ยวกับวัณโรคในปอด, Cybersecurity ให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นต้น

www.mitihoon.com