จับตาศาลตัดสินโทรปัดเศษ โอเปอเรเตอร์มือถืออ่วม (20/11/63)

487

มิติหุ้น- 2 โอเปอเรเตอร์ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ เจอตอลุ้นคดีเอาเปรียบผู้บริโภค หลังตัวแทนผู้บริโภคยื่นฟ้องในคดีคลาสแอคชั่น คาดรู้ผลปี 64 โบรกขอประเมินผลกระทบหลังศาลตัดสิน ส่วน 1 ค่ายโอเปอเรเตอร์รอดหลังยอมไกล่เกลี่ย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกรณีตัวแทนผู้บริโภคยื่นฟ้องในคดีคลาสแอคชั่น กับ 3 โอเปอร์เรเตอร์ยักษ์ใหญ่ค่ายสื่อสาร ซึ่งคาดมูลค่าความเสียหายหลายหมื่นล้านบาทนั้น ล่าสุดแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า คดีดังกล่าวที่มีการยื่นฟ้องร้องศาลแพ่งตั้งแต่ มิ.ย.61   คาดว่าจะมีการตัดสินไม่เกินปี 64   โดยหากศาลตัดสินว่าผู้ร้องเป็นฝ่ายชนะ และค่ายโอเปอเรเตอร์ต้องชดใช้ส่วนต่างนั้น  จะต้องถือปฏิบัติกับผู้ใช้ทุกรายโดยเป็นการชดเชยส่วนที่มีการปัดเศษค่าใช้จ่ายไม่ถึงนาทีคิดเป็นนาทีเต็ม ซึ่งจะมีมูลค่าการชดเชยหลักหมื่นล้านบาท

1ค่ายยอมไกล่เกลี่ย

ขณะที่มีรายงานข่าวความคืบหน้าว่า มีโอเปอเรเตอร์ 1 รายยอมไกล่เกลี่ยเจรจา จนคดีสิ้นสุดลง และได้มีการทยอยชดเชยเยียวยา ขณะที่อีก 2 ค่ายนั้นยังมีการสู้คดีต่อศาล  ซึ่งแหล่งข่าวเผยว่าค่ายโลโก้สีฟ้า ศาลแพ่งกรุงเทพใต้มีคำสั่งรับเป็นคดีคลาสแอคชั่นแล้ว ส่วนโอเปอเรเตอร์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด มีรายงานข่าวว่าศาลได้มีคำสั่งนัดไต่สวนเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมาและการเจรจายังไม่สิ้นสุด

รอศาลตัดสิน

ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่า ความเสี่ยงของโอเปอเรเตอร์ที่มีคดีเอาเปรียบผู้บริโภคเรื่องการคิดค่าโทรแบบปัดเศษ ซึ่งเป็นปัญหาผู้บริโภคมาระยะหนึ่งแล้วนั้น เบื้องต้นจะต้องรอศาลแพ่งตัดสินออกมาก่อน  ทั้งนี้และหากต้องชดใช้จะเป็นความเสี่ยงกับโอเปอเรเตอร์ที่จะมีต้องมีการตั้งสำรอง ส่งผลให้เป็นความเสี่ยงของหุ้นกลุ่มสื่อสาร

คาดความเสียหายอ่วม

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางศูนย์ทนายความเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ได้ระบุว่า การดำเนินการฟ้องคดีคลาสแอคชั่น เพราะมีผู้เสียหาย จากการใช้บริการของ 3 โอเปอร์เรเตอร์ค่ายมือถือ ซึ่งหากมีผลทางคดีครั้งเดียวกลุ่มผู้เสียหายก็สามารถใช้ได้ อาทิเช่น หากโอเปอเรเตอร์ค่ายหนึ่งมีสมาชิกกว่า  40-50 ล้านเลขหมาย ซึ่งหากศาลตัดสินลงโทษรายละ 500-1,000 กว่าบาท นั้นเบื้องต้นความเสียคงหลักอาจสูงกว่า 2.2หมื่นล้านบาท (อนึ่งมีรายงานว่า ทั้ง 3 ค่ายมือถือมีจำนวนเบอร์ที่ใช้อยู่ราว 90 ล้านเลขหมาย )

www.mitihoon.com