บลจ.กสิกรไทย บุกตลาดมหาอำนาจโลก ส่ง K-USA-RMF และ K-CHINA-RMF ทางเลือกเพื่อการเกษียณ

681

 ผู้สื่อข่าวมิติหุ้นรายงานว่า นายสุรเดช เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า จากภาวะตลาดการลงทุนที่ทั่วโลกส่วนใหญ่ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับธนาคารกลางจากประเทศแกนหลักต่างอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมากเพื่อรักษาสภาพคล่อง จึงเป็นปัจจัยหนุนต่อการเข้าลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะหุ้นในต่างประเทศอย่างสหรัฐฯและจีน เนื่องจากเป็น 2 ประเทศมหาอำนาจที่มีความแข็งแกร่ง และมีปัจจัยพื้นฐานที่ดีต่อการเติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย จึงได้จัดตั้ง 2 กองทุน RMF น้องใหม่ ได้แก่ กองทุนเปิดเค ยูเอสเอหุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (K-USA-RMF) และ กองทุนเปิดเค ไชน่า หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (K-CHINA-RMF) สำหรับเป็นทางเลือกให้กับผู้ลงทุนได้เพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาว รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุนปลายปีนี้ โดยทั้ง 2 กองทุนมีกำหนดเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ในระหว่างวันที่ 24-30 พฤศจิกายน2563

สำหรับกองทุน K-USA-RMF มีความน่าสนใจจากการเข้าลงทุนในหุ้นบริษัทชั้นนำระดับโลกในตลาดสหรัฐฯ ที่สอดรับกับกระแสยุคดิจิตอล ซึ่งมีโอกาสเติบโตสูงในระยะยาว โดยกองทุนจะลงทุนผ่านกองทุนหลัก Morgan Stanley Investment Funds US Advantage Fund – Z Shares เน้นลงทุนในหุ้นบริษัทที่มีศักยภาพสูงอย่าง Amazon, Twitter, Spotify, Shopify และ Square ซึ่งทีมบริหารกองทุนจะใช้กลยุทธ์ Bottom-up Approach ในการเลือกหุ้นเป็นรายตัว (Stock Selection) ทั้งนี้ กองทุนหลักสามารถทำผลงานได้ดี โดยใน 1 ปีที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานอยู่ที่ 60.62% ต่อปี เอาชนะดัชนีS&P 500 ซึ่งอยู่ที่ 16.45% ต่อปี (Morningstar วันที่ 18 .. 63)

ด้านกองทุน K-CHINA-RMF มีความน่าสนใจจากการลงทุนในหุ้นจีนทุกชนิด (All China) ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ทั้งในประเทศ (เซิ่นเจิ้น, เซี่ยงไฮ้, ฮ่องกง) และต่างประเทศ (สหรัฐฯ, ไต้หวัน) ทำให้มีความยืดหยุ่นในการลงทุนสูง โดยกองทุนจะลงทุนผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Funds – China Fund, Class JPM China I (acc) – USD เน้นลงทุนในหุ้นจีนที่เติบโต (Growth) คุณภาพสูง (High Quality) และอยู่ในกลุ่มธุรกิจใหม่(New Economy) อาทิ Alibaba, Tencent และ Meituan-Dianping ทั้งนี้ กองทุนหลักบริหารโดยผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี และมีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 64.18% ต่อปี เอาชนะดัชนี MSCI China 10/40 ซึ่งอยู่ที่ 35.42% ต่อปี(Morningstar วันที่ 18 .. 63)