SAWAD ทำไมจับมือธ.ออมสิน?

590

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายว่า บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ทำไม? จึงการจับมือกับธ.ออมสินทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ โดยบทวิเคราะห์ บล.ดีบเอสวิเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า ทางธ.ออมสินต้องการช่วยเหลือผู้มี รายได้น้อยให้เข้าถึงแหล่งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ จึงกำหนดอัตราดอกเบี้ย 18% ต่อปีขณะที่ ทาง SAWAD คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาเพิ่มขึ้นหลังจับมือกับธ.ออมสิน และได้เงินทุนที่มีต้นทุนต่ำจากธ.ออมสิน

รายได้ค่าธรรมเนียมจะเติบโตดี

ในบริษัท JV (บริษัทเงินสดทันใจ) ทาง SAWAD จะเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อจำนำฯ และได้รับรายได้ค่าธรรมเนียมในการบริหารจัดการ การเรียบเก็บหนี้ฯลฯ ขณะที่ธ.ออมสินจะได้ Referral fee ถ้า ลูกค้าเปิดใช้สินเชื่อผ่านธนาคารฯ

ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อบริษัทเงินสดทันใจจะเติบโตสูงในปีแรก

ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อบริษัทเงินสดทันใจอยู่ที่ 6-7 พันล้านบาท ทางธ.ออมสินตั้งเป้าและเชื่อมั่นว่าจะเพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านบาทได้ในสิ้นปีแรกหลังทำ JV กัน

การปล่อยสินเชื่อของบริษัท JV

จะเน้นสินเชื่อจำนำรถจักรยานยนต์ส่วนสินเชื่อจำนำรถยนต์ขึ้นกับคุณภาพ ลูกหนี้ถ้าลูกค้าไปขอกู้กับธ.ออมสินแล้วไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้อัตราดอกเบี้ยต่ำ 18% จากบริษัท JV ก็สามารถมาขอ กู้สินเชื่อแบบอื่นจาก SAWAD ซึ่งกรณีแบบนี้ธ.ออมสินจะได้ Referral fee

 ไม่มีความจำเป็นต้องรับพนักงานใหม่โดยทาง SAWAD จะโอนพนักงานไปยังบริษัท JV

 LTV ของบริษัท JV น่าจะต่ำกว่าของ SAWAD – การปล่อยสินเชื่อต่อรายจะไม่เกิน 2 แสนบาท อัตราดอกเบี้ย 18% โดยมี LTV ต่ำกว่า 40% (ในปัจจุบัน LTV ของ SAWAD อยู่ที่ 40%)

NPL ratio ของบริษัท JV น่าจะอยุ่ราว 3% – ในเบื้องต้นบริษัทคาดว่า NPL ratio ของสินเชื่อจำนำรถจักรยานยนต์ จะอยู่ที่ 1-2% และสินเชื่อจำนำรถยนต์อยู่ที่ 2-4% • สัดส่วน Cost-to-income ratio ของบริษัท JV จะสูง – ทั้งนี้บริษัท JV เน้นสินเชื่อจำนำรถจักรยานยนต์ซึ่งต้องใช้ พนักงานจำนวนมาก แต่แทบทั้งหมดเป็นค่าใช้จ่ายผันแปร • การทำโมเดล Credit scoring – จะเสร็จก่อนที่บริษัท JV เปิดในบริการใน ไตรมาส1/64 แนะนำ “ซื้อ” SAWAD โดยให้ราคาพื้นฐาน 65 บาท