ปตท.สผ. ลงนามความร่วมมือกับสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ ต่อเนื่องอีก 3 ปี พัฒนาศักยภาพนักกีฬา ยกระดับมาตรฐานกีฬาเรือใบของประเทศไทย

204

มิติหุ้น – ปตท.สผ. ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนานักกีฬาเรือใบ ร่วมกับสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อเนื่องอีกเป็นระยะเวลา 3 ปี (ปี 2564-2566) เพื่อยกระดับมาตรฐานกีฬาเรือใบไทย และพัฒนาศักยภาพนักกีฬา    เรือใบไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างชื่อเสียงในการแข่งขันระดับนานาชาติให้กับประเทศไทย

พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนานักกีฬาเรือใบดังกล่าว จัดขึ้น        ณ ราชนาวีสโมสร กรุงเทพฯ โดยมีนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. และพลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้ลงนาม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน

ปตท.สผ. ได้ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ ในการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเรือใบไทย อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลากว่า 15 ปี โดยมีงบประมาณสนับสนุนกว่า        95 ล้านบาท สำหรับกรอบการดำเนินงานภายใต้ข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการขยายความร่วมมือต่อไปอีก 3 ปี ตั้งแต่ปี 2564 – 2566 โดย ปตท.สผ. ยังคงมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเรือใบของไทยอย่างต่อเนื่อง พัฒนาผู้ฝึกสอน สนับสนุนเรือใบสำหรับฝึกซ้อมและแข่งขัน และปรับปรุงอาคารสถานที่ จัดการแข่งขันเรือใบรายการสำคัญทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ชื่อเสียงให้แก่ประเทศ รวมทั้งจัดอบรมแล่นใบให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปเพื่อให้กีฬาเรือใบแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

นายพงศธร กล่าวว่า “โครงการพัฒนานักกีฬาเรือใบมุ่งสู่โอลิมปิก เป็นโครงการที่ ปตท.สผ.         ให้ความสำคัญ ผ่านการสนับสนุนสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับมาตรฐานกีฬาเรือใบ และพัฒนานักกีฬาเรือใบของประเทศไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันทัดเทียมนักกีฬาเรือใบของต่างประเทศ ที่ผ่านมานักกีฬาเรือใบของไทยสามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรายการแข่งขันระดับนานาชาติต่าง ๆ ซึ่ง ปตท.สผ. มีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จของนักกีฬาและสมาคมฯ  และหวังว่าการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเรือใบอย่างต่อเนื่องครั้งนี้  จะช่วยเสริมสร้างความ

 

 

เข้มแข็งให้กับทัพนักกีฬาเรือใบไทยได้มากยิ่งขึ้น เพื่อนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการสร้างนักกีฬาเรือใบรุ่นใหม่ และเผยแพร่กีฬาเรือใบให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย”

พลเรือเอก นริส กล่าวว่า “ขอขอบคุณ ปตท.สผ. ที่ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมให้กีฬาเรือใบเป็นที่นิยมแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้นักกีฬาเรือใบสามารถพัฒนาศักยภาพจนประสบความสำเร็จได้อย่างยอดเยี่ยมในรายการแข่งขันระดับนานาชาติและระดับโลก และล่าสุดคือการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ทำให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าเหรียญทองในกีฬาเรือใบอีกครั้งในรอบ 12 ปี สำหรับการแข่งขันที่สำคัญในรายการต่อ ๆ ไป สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ มั่นใจว่านักกีฬาเรือใบไทยจะประสบความสำเร็จ โดยสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ตามเป้าหมาย”

สำหรับรายการแข่งขันสำคัญที่สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ และ ปตท.สผ. จะส่งเสริมให้นักกีฬาเรือใบเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อสร้างผลงานและชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ได้แก่ การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์       ครั้งที่ 32  ในปี 2564 ซึ่งปัจจุบันมีนักกีฬาเรือใบไทยที่ผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์แล้วจำนวน 1 คน คือ นางสาวกมลวรรณ จันทร์ยิ้ม ในประเภท Laser Radial และจะส่งนักกีฬาไปแข่งขันคัดตัวเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์อีกจำนวน 7 คน ได้แก่ จ่าโท กีระติ บัวลง ในประเภท Laser Standard   จ่าตรีหญิง นิชาภา ไหวไว ในประเภท 49er FX  นางสาว กมลชนก กล้าหาญ ในประเภท 49er FX          นายดอน วิทคราฟ ในประเภท 49er  นายดีแลน วิทคราฟ ในประเภท 49er  นายอาทิตย์ มิเคล โรมานิค ในประเภท Laser Standard  และนายชูสิทธิ์ ปัญจมาลา ในประเภท Laser Standard โดยทั้งหมดจะเข้าทำการคัดเลือกในระหว่างวันที่ 10 ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ กรุงอาบูดาบี สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์           ในรายการ Asian Olympic Qualify

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2565 การแข่งขันซีเกมส์ในปี 2566 และ     การเตรียมความพร้อมในกับนักกีฬาเพื่อร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2567 ในโครงการ “Road to Paris” ตลอดจนการจัดการแข่งขันรายสำคัญต่าง ๆ อาทิ รายการสัตหีบรีกัตต้า รายการชิงแชมป์ประเทศไทย รายการ Asian Championship และรายการ Optimist Asian and Oceania รวมถึงการสร้างนักกีฬาเยาวชนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมทีมกีฬาเรือใบของประเทศไทยต่อไป

www.mitihoon.com