TSE ลุยขายไฟดันกำไรพีค หุ้นLaggard-P/Eติดดิน (04/12/63)

831

มิติหุ้น – TSE  โบรกฯ  ชี้ผลงานโค้งท้ายปี 63 ยังเดินหน้ารับรู้รายได้ขายไฟต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้น Laggard ชี้มีค่า  P/E ต่ำเพียง 10.38 เท่า แนะนำ “ซื้อ” ให้เป้า 3.40 บาท ส่วนปี 64 เคาะกำไรฟื้นตัวเด่น 9% จากต้นทุนลดฮวบ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียนอื่น โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินว่า แนวโน้มธุรกิจของบริษัทช่วงไตรมาส 4/63 ยังสามารถเดินหน้าขายไฟและรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทยังคงแผนศึกษาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มเติม ส่วนราคาหุ้นปัจจุบันถือว่ายัง Laggard และมีค่า P/E ต่ำเพียง 10.38 เท่า ดังนั้นแนะนำทยอยซื้อ

เข้าโหมดลงทุนเน้นโตยาว

ด้านฝ่ายวิจัย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Onikoube ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น ซึ่งมีสัญญารับซื้อไฟฟ้าที่ 133 MW ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยมีแผนที่จะเริ่มการผลิตในไตรมาส 4 ปี 65 ทั้งนี้โครงการนี้จะเข้ามาช่วยรักษารายได้ของบริษัททดแทนโรงไฟฟ้าหลักในไทยที่มีกำลังการผลิตตามสัญญาที่ 80 MW ซึ่งจะมีรายได้ลดลงเพราะส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า หรือ Adder ซึ่งเริ่มทยอยหมดอายุตั้งแต่ปี 66 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ TSE มีการขยายกำลังการผลิตโดยการก่อสร้างโครงการพลังแสงอาทิตย์ลอยน้ำ ที่นิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีเมื่อ มิย.63 (จะเริ่มเดินการผลิต ในเดือนมี.ค.64) ขนาด 8 MW และซื้อกิจการโครงการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่กระบี่เมื่อ ก.ค.63 ขนาด 5 MW

ชี้เป็นหุ้นเติบโต-แนะซื้อ

ทั้งนี้ ประเมินกำไรสุทธิปี 64 อยู่ที่ 799 ล้านบาท ฟื้นตัวขึ้น 9% เทียบปีนี้คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 729 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายจะเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากในปี 63 จากค่าใช้จ่ายที่ปรึกษาโครงการก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้นในปี 64 ส่วนราคาหุ้น underperform SET -2% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นหุ้นที่ต้องใช้เวลาระยะยาวในการที่จะต้องรับรู้รายได้ ทั้งนี้ TSE เริ่มเดินหน้าก่อสร้างโครงการ Onikoube ซึ่งเราคาดว่าจะช่วยให้บริษัทมี growth story ในอนาคตและตลาดยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยดังกล่าว จึงเริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 3.40 บาท

www.mitihoon.com