STAR ทุ่ม 140 ลบ. เข้าซื้อ “SITTHI” ลุยธุรกิจในสปป.ลาว

306

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค (STAR)โดย นายณัฐพงศ์ ตังเดชะหิรัญ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติเข้าทำรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินโดยการซื้อหุ้นสามัญในบริษัท สิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (“SITTHI”)จํานวนรวม 200,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ในราคาซื้อขายหุ้นละ 700.00 บาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนของ SITTHIจากนายคําสอน สิดทิไซ และนายจันทร สิดทิไซ ผู้ถือหุ้นของ SITTHI (“ผู้ขาย”) ด้วยมูลค่าการเข้าทํารายการรวมเท่ากับ 140,000,000 บาท (“หุ้นของ SITTHI”) โดยมูลค่าหุ้นของ SITTHI ตามวิธีการประเมิน มูลค่ายุติธรรมโดยฝ่ ายบริหารของบริษัท ร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงิน (บริษัท แอ๊ดวานซ์ แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จํากัด) มี มูลค่าหุ้นละ 970.5 –1,252.8 บาท ซึ่งภายหลังการทําธุรกรรมดังกล่าว SITTHI บริษัทจะถือหุ้นใน SITTHI ในสัดส่วนร้อยละ 40

 

ทั้งนี้ บริษัทจะชําระค่าหุ้นของ SITTHI โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทในลักษณะการเสนอขายแบบ เฉพาะเจาะจง ให้แก่บุคคลในวงจํากัด (Private Placement) ให้แก่ผู้ขายได้แก่ นายคําสอน สิดทิไซและนายจันทร สิดทิไซ แทนการชําระด้วยเงินสด (Payment in Kind) จํานวนไม่ เกิน 70,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ0.70 บาท ในราคาเสนอขายหุ้นละ 2.00 บาท คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 140,000,000 บาท (หรืออีกนัยหนึ่งคือผู้ขายจะจองซื้อหุ้นสามัญใหม่ของบริษัท โดยจะชําระเงินค่าหุ้นออกใหม่ด้วยหุ้นของ SITTHI ที่ตนถืออยู่ (Share Swap) โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนหุ้นเท่ากับ 1 หุ้นของ SITTHI ต่อ 350 หุ้นใหม่ของบริษัท (เศษของหุ้นให้ปัดทิ้ง)

 

โดย SITTHI เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดําเนินธุรกิจนายหน้าในการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อจัดจําหน่ายในประเทศลาว ซึ่งแต่เดิมธุรกิจดังกล่าวได้ดําเนินการโดยบริษัท Khouanchay Trading Import-Export Co., Ltd (“KCT”) โดยทาง KCT จะจัดทําสัญญาแต่งตั้ง SITTHI เพื่อให้ดําเนินการเป็นตัวแทนในการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภค (“สัญญาจัดหาฯ” หรือ “Procurement Service Agreement”) เพื่อส่งให้ทาง KCT จัดจําหน่ายในประเทศลาว ซึ่งมีมูลค่าการจัดจําหน่ายในแต่ละปีมากกว่า 1,000 ล้านบาท

 

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เนื่องจากผลการดําเนินงานในปัจจุบันของบริษัทที่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 การได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ SITTHI ซึ่งประกอบธุรกิจนายหน้าในการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภค จะทําให้บริษัทมีแหล่งรายได้ใหม่และสามารถสร้างผลตอบแทนได้ที่มั่นคง จากการที่ทาง SITTHI ได้รับสัญญาจัดหาฯจากทาง KCT ที่ให้สิทธิในการเป็นนายหน้าในการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคจากประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว พร้อมกับการรับประกันมูลค่าสั่งซื้อสินค้าขั้นตํ่าในแต่ละปี ดังนั้นบริษัทจะมีการเพิ่มศักยภาพในการดําเนินธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการขยายและต่อยอดธุรกิจให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทมีแนวโน้มที่ดีขึ้นโดยที่บริษัทจะมีรายได้สูงขึ้นและไม่จําเป็นต้องเสียเวลาในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ทั้งหมด

 

บริษัทใช้แหล่งเงินทุนในการเข้าซื้อทรัพย์สินจากการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจํากัด(Private Placement) ให้แก่ผู้ขาย แทนการชําระด้วยเงินสด (Payment in Kind) จํานวนไม่เกิน 70,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.70 บาท เพื่อชําระราคา

www.mitihoon.com