PTT เก็บหุ้น GPSC เพิ่ม8.9077% ต้องเทกโอเวอร์หรือไม่? (14/12/63)

268

มิติหุ้น – PTT เข้าเก็บหุ้น GPSC เพิ่มอีก 8.9077% รวมถือ 31.7176% ฟากโบรกฯ ระบุดีลนี้เป็นการปรับโครงสร้างถือหุ้นธุรกิจไฟฟ้าในกลุ่ม ปตท. หวังเพิ่มสภาพคล่องดำเนินธุรกิจ ชี้ได้รับผ่อนผันทำเทนเดอร์ แถมได้รับส่วนแบ่งกำไรเพิ่มตามสัดส่วนการถือหุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้รับแบบรายงานการได้มา หุ้นของ บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) โดย บมจ. ปตท. (PTT) ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มา คิดเป็น 8.9077% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 31.7176% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ
ชี้เป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจ

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ชีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากประเด็นที่ PTT เข้าถือหุ้น GPSC เพิ่มดังกล่าว เป็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าของ ปตท. เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ซึ่ง ปตท.ได้ส่งหนังสือแจ้ง ตลท.ไว้แล้ว เมื่อวันที่ 21 ส.ค.63 โดย PTT ระบุว่า ตามแผนการปรับโครงสร้างฯ ดังกล่าว ปตท.จะซื้อหุ้นสามัญ GPSC จาก TOP ในสัดส่วน 8.91% มูลค่าประมาณ 16,882 ล้านบาท แต่ทั้งกลุ่ม ปตท.ยังคงมีสัดส่วนการถือหุ้นใน GPSC เท่าเดิมที่ 75.23% จึงได้รับการผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน GPSC

PTT รับกำไรเพิ่มตามสัดส่วนถือหุ้น
            “ดีลนี้ถือเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่ม ปตท. และช่วยบริษัทในเครือ ซึ่งในส่วนของ GPSC จะได้รับเงินมาใช้ในการขยายธุรกิจ และชำระหนี้สิน ส่วน TOP หลังขายหุ้นประเมินว่าอาจจะสูญเสียส่วนแบ่งกำไรตามสัดส่วนถือหุ้นที่ลดลงไป โดยคาดประมาณ 200 ล้านบาท/ปี ส่วน PTT จะได้รับส่วนแบ่งกำไรเพิ่มตามสัดส่วนการถือหุ้น แต่ถือเป็นกำไรส่วนน้อยเมื่อเทียบกับภาพรวมของบริษัทฯ ” นายกิติชาญ กล่าว

www.mitihoon.com