PRINC ผนึกBHธุรกิจส่องประกาย ชี้P/BVถูก-เคาะเป้า5.30บ. (17/12/63)

329

มิติหุ้น – PRINC กูรูชี้เริ่มเห็น Synergy ทางธุรกิจร่วมกับ BH หลังเข้าถือหุ้นแบบเป็นมิตร ส่วนหุ้นประเมินเป็นกลุ่ม defensive เหมาะลงทุนระยะยาว ชี้ P/BV ยังต่ำค่าเฉลี่ยกลุ่มโรงพยาบาล ให้เป้าเหมาะสม 4.80-5.30 บาท ฟากผู้บริหารลั่นผลงานโต-พร้อมอัพเตียงผู้ป่วยเพิ่ม 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนและการบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชน โดยฝ่ายวิจัย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่า เริ่มเห็น Synergy ทางธุรกิจร่วมกันระหว่าง 2 โรงพยาบาลจากการที่ PRINC  เข้าถือหุ้นใน BH เป็นแบบมิตร สำหรับผลบวกที่เกิดขึ้น  คือการเสริมการดำเนินธุรกิจ เช่น ความร่วมมือด้านบุคคลากร เพราะ BH มีบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญจำนวนมาก สามารถที่จะเข้ามาให้บริการในสถานพยาบาลของบริษัทได้ และหากมีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาโรคที่มีความซับซ้อน หรือรุนแรง PRINC ก็จะมีการส่งตัวให้เข้ารักษาพยาบาลที่ BH ได้  ทั้งนี้คาดว่าจะเห็นดีลความร่วมมือระหว่างกัน

ชี้เป็นหุ้นเติบโต-P/BVต่ำกลุ่ม
สำหรับหุ้น PRINC ฝ่ายวิจัยประเมินว่าเหมาะสำหรับการลงทุนในระยะยาว ในด้านธุรกิจมีความน่าสนใจ สำหรับอุตสาหกรรมโรงพยาบาลถือเป็นกลุ่ม defensive ที่มีการเติบโตสม่ำเสมอ บริษัทอยู่ในช่วงของการขยายธุรกิจ ซึ่งทำให้รายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวภายในระยะเวลา 3ปีข้างหน้า หากบริษัทสามารถขยายโรงพยาบาลได้ 20 แห่งได้ตามเป้าหมาย

ด้าน Valuation มองว่าถูกหากลงทุนในระยะยาว ซึ่งซื้อขายที่ P/BVเพียง 1.4x เทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงพยาบาลที่ 3.1x ซึ่งระดับ P/BV ที่เหมาะสมในระยะยาวเรามองว่าอยู่ที่ 2.0x  2.2x (อิงตามขนาด Market cap ขนาดโรงพยาบาล และโครงสร้างธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน  ณ ระดับ BV ปัจจุบันที่ 2.42 บาท)  หรือระดับราคาที่ 4.80 -5.30 บาท

ลั่นผลงานโต-เพิ่มเตียงผู้ป่วย
นายสาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า แผนการดำเนินจากนี้จะเน้นไปที่การหาพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมกันทำ Healthcare Enabler ในลักษณะที่ให้พาร์ทเนอร์ที่สนใจเป็นผู้ลงทุน ส่วนบริษัทมีความเชี่ยวชาญจะเป็นผู้บริหารให้ ขณะที่ตั้งเป้าหมายรายได้ และจำนวนเตียงเติบโตปีละ 40% หรือมีจำนวนเตียงเพิ่มเป็น 1,800 เตียงในปี 66 จากปัจจุบันมีอยู่ราว 980 เตียง

www.mitihoon.com