BANPU ได้รับความเชื่อมั่นจากโอ๊คทรีบริษัทบริหารกองทุนระดับโลก ร่วมลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เสริมสร้างศักยภาพ เติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน สอดคล้องกลยุทธ์ Greener & Smarter

554

 

มิติหุ้น-บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563  บริษัท Oaktree Capital Management L.P. (“Oaktree” หรือ “โอ๊คทรี”) บริษัทบริหารกองทุนระดับโลก เข้าลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิ์ของ BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บ้านปูฯ ถือหุ้นร้อยละ 96.30 เป็นจำนวนเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เสริมสร้างศักยภาพการขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาของบ้านปูฯ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน สอดคล้องกลยุทธ์ Greener & Smarter

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  “ความร่วมมือทางกลยุทธ์ดังกล่าว นับเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดการเติบโตในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ การที่บริษัท Oaktree เข้ามาร่วมลงทุนกับ BKV จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้บริษัทบรรลุเป้าหมายในการเป็นผู้นำการใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ซึ่งครอบคลุมทั้งการขุดเจาะสำรวจและการดำเนินการผลิต (Exploration & Production or E&P) สอดคล้องกับเป้าหมายของบ้านปูฯ ในการขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน นอกจากนี้ยังเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นจากพาร์เนอร์ระดับโลกต่อบ้านปูฯ ในฐานะผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ ที่ดำเนินธุรกิจตามหลักความยั่งยืน หรือ ESG และการขับเคลื่อนกลยุทธ์ Greener & Smarter ได้อย่างแข็งแกร่ง”

การลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบ้านปูฯ สอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการลงทุนเพื่อขยายพอร์ตพลังงานสะอาด รองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในอนาคต และตอบรับการเติบโตของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในสหรัฐฯ บ้านปูฯ แสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA)  จากธุรกิจก๊าซธรรมชาติในพอร์ตของบริษัทฯ ให้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

ปัจจุบัน บ้านปูฯ มีกำลังการผลิตรวมของธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ ประมาณ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ 1P ประมาณ 4.0 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต ฉะนั้น BKV จึงนับเป็น 1 ใน 20 ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ

www.mitihoon.com