ยูโอบี และไมโครซอฟท์ร่วมตอกย้ำ บทบาทผู้บริหารการเงินยุคดิจิทัลปรับมุมมองสู่เศรษฐกิจแบบคลาวด์

522

มิติหุ้น – คุณกัญลิกา บุษปวนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ พาณิชย์ธนกิจ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)  และคุณสุภาณี อนุวงศ์วรเวทย์  ( ที่ 2 จากซ้าย) รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการเงิน  บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย)

ยุคเศรษฐกิจใหม่ ต้องใช้ดิจิทัลขับเคลื่อน ภาพธุรกิจเปลี่ยน รูปแบบและวิถีการทำงานสมัยใหม่จากเดิมการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้ภายในส่วนบุคคล เป็นการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล การใช้ Data Analytic ให้ผู้บริหารสามารถเข้าใจสถานการณ์บริษัทได้อย่างถ่องแท้เพื่อนำมาเป็นข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อองค์กรเป็นเรื่องสำคัญ คุณกัญลิกา บุษปวนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ พาณิชย์ธนกิจ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจ SMEs และลูกค้าองค์กร นับเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ “ยูโอบีเห็นถึงโอกาสและความท้าทายต่างๆ ที่ลูกค้ากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันและที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต ธนาคารจึงพร้อมที่จะช่วย SMEs และลูกค้าองค์กร ได้ก้าวข้ามอุปสรรคด้วยการนำเทคโนโลยีไปใช้พัฒนาและสร้างธุรกิจได้อย่างมั่นคง เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และโครงการ Smart Business Transformation หรือ SBTP มุ่งมั่นช่วย เอสเอ็มอี ปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ดิจิทัล อีกทั้งโครงการ Business Circle ที่จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินกิจการจากลักษณะธุรกิจครอบครัว ให้มีความทันสมัยและสอดรับการกับการเปลี่ยนผ่านทางด้านดิจิทัล เป็นเป้าหมายที่ธนาคาร ต้องการให้ลูกค้าทะยานไปในโลกที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน”

คุณพีระ จิตประไพ Senior Vice President ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของ  โควิด -19 การทำธุรกรรมกับธนาคารเริ่มเปลี่ยนไป การเดินทางมาที่ธนาคารเริ่มลดลงเนื่องจากข้อจำกัดบางอย่าง การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดการทำงานทางด้านโอเปอร์เรชั่นจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนขี้น “ธนาคารยูโอบีเป็นธนาคารที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์และ ป็นธนาคารระดับภูมิภาค ที่มีความเข้าใจทั้งในส่วนของ Regional Platform และการดำเนินธุรกิจในแต่ละประเทศ เราใช้เทคโนโลยีเข้ามาดำเนินการทั้งภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะ Business Internet Banking  เป็นโซลูชั่น Virtual Account ที่จะช่วยในการดำเนินธุรกิจให้มีความคล่องตัวมากขึ้น กรณีที่ลูกค้ามีบัญชีเงินฝากที่ต่างประเทศ หรือต้องการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ อาทิการโอนเงิน การดูรายงานtransaction ในแต่ละวัน สามารถใช้แพลตฟอร์มนี้ในการดำเนินการได้แม้ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมกับธนาคารอื่น และผู้บริหารด้านการเงินต้องเข้าถึงความสำคัญของ Digital Transformation มองหาแนวทางดิจิทัลมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า รวมถึงต้องให้ความสำคัญ ใส่ใจ และเรียนรู้เครื่องมือทางเทคโนโลยีใหม่ เพื่อการทำงานที่คล่องตัวมีประสิทธิภาพ อย่างรวดเร็ว

สิรินันท์ จิรดิลก ผู้อำนวยการอาวุโส Head of Digital Engagement & FinTech Innovation (ที่ 3 จากซ้าย) , เอกวิชญ์ คุมพ์ประพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส Enterprise Banking Head-commercial banking (ที่ 1 จากซ้าย), และ พีระ จิตประไพ ผู้อำนวยการอาวุโส Head of cash management ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย (ที่ 2 จากซ้าย) , คุณศรินทร พันธุ์โสภา ( ที่ 4 จากซ้าย) ผู้จัดการทั่วไป  ของบริษัท เพอร์เฟ็ค เปเปอร์ จำกัด และสุภาณี อนุวงศ์วรเวทย์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการเงิน บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด (ที่ 3 จากขวา)  ร่วมกันจัดงานสัมมนาถึงความสำคัญของ Digital Transformation ที่มีความชัดเจนมากขึ้นหลังโลกต้องเผชิญหน้ากับ COVID-19 ที่ผู้บริหารการเงินยุคใหม่จะต้องปรับตัว มองหาแนวทางดิจิทัลมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า

นักบริหารการเงินเปลี่ยนมุมมองสู่ เศรษฐกิจแบบคลาวด์ (Cloud Economy)ภายในงานสัมมนา คุณสุภาณี อนุวงศ์วรเวทย์  รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการเงิน  บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยการสร้างระบบ จัดระเบียบการเงินของบริษัทให้สนับสนุนการทำงานตามเป้าหมายขององค์กรได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ เป็นปัจจัยที่ผู้บริหารการเงินต้องให้ความสำคัญ เพราะเทคโนโลยีคลาวด์ได้เข้ามาเพิ่มมิติใหม่ ๆ ในการบริหารจัดการด้านการเงิน เปิดประตูให้เงินลงทุนของบริษัทสร้างผลตอบแทนได้มากขึ้นอย่างมหาศาลจากค่าใช้จ่ายด้านเงินทุน (CAPEX ) เป็นค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงาน (OPEX ) ลดเงินลงทุนก้อนใหญ่ เพิ่มความคล่องตัวและการเติบโต บางองค์กรสามารถเปลี่ยนลำดับความสำคัญในการลงทุน จากเดิมที่จำเป็นต้องทุ่มทุนไปกับสินทรัพย์ถาวรขององค์กร หรือ CAPEX เพื่อให้บริษัทมีรากฐานรองรับการเติบโต กลายมาเป็นการเน้น OPEX หรือเม็ดเงินที่หมุนเวียนให้เกิดผลในการทำงานจริงแบบวันต่อวันแทน จนเกิดเป็นมุมมองใหม่ทางเศรษฐกิจและการลงทุนที่เรียกได้ว่า “Cloud Economy” หรือ “เศรษฐกิจแบบคลาวด์”

หากมองในมุมด้านการลงทุนทางด้านการเงิน การเปลี่ยนให้องค์กรหันมาใช้คลาวด์จะลดภาระในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทางไอทีไปอย่างมหาศาล เหลือเพียงแค่ค่าใช้บริการที่ชำระตามปริมาณการใช้งานจริง ซึ่งนอกจากมูลค่าตัวเงินที่ไหลออกจากองค์กรจะลดลงอย่างมากแล้ว ยังตัดประเด็นเรื่องค่าเสื่อมราคาออกไป ทั้งยังปรับเพิ่ม-ลดค่าใช้จ่ายได้ตามสถานการณ์และความจำเป็น

คุณศรินทร พันธุ์โสภา ผู้จัดการทั่วไป  ผู้บริหารเจนเนอเรชันที่ 2 ของบริษัท เพอร์เฟ็ค เปเปอร์ จำกัด โชว์เคส จาก SBTP  เปลี่ยนถ่ายสู่ธุรกิจดิจิทัล  เพอร์เฟ็ค เปเปอร์  โชว์เคส จาก SBTP  เปลี่ยนถ่ายสู่ธุรกิจดิจิทัล  การใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลไปปรับใช้ในทุกส่วนงานของธุรกิจเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน โดยการสนับสนุนของโครงการ SBTP ในปี 2563 ที่ดำเนินการโดยธนาคารยูโอบี ประเทศไทย และ เดอะ ฟินแล็บ บริษัท เพอร์เฟ็ค เปเปอร์ จำกัด คุณศรินทร พันธุ์โสภา ผู้จัดการทั่วไป  ผู้บริหารเจนเนอเรชันที่ 2 ที่รับช่วงของธุรกิจครอบครัวเพื่อนำพา ธุรกิจรับซื้อและจำหน่ายเศษกระดาษเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมกระดาษ นับตั้งแต่การผลิตกระดาษทิชชูไปจนถึงบรรจุภัณฑ์    ต่าง ๆ หรือแม้แต่ฉนวนกันความร้อนและไม้ฝา ที่กำลังเติบโตอย่างสวยงาม และตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ เพื่อเรียนรู้ที่จะนำดิจิทัลโซลูชันไปปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและยั่งยืน ได้บอกถึงเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในบริษัทคือการเปิดโอกาสให้พนักงานได้สัมผัสกับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยตรง แทนที่จะเสียเวลาไปกับการนั่งรวบรวมข้อมูลมาให้คนอื่นวิเคราะห์ โดยบริษัทได้นำระบบวิเคราะห์ข้อมูล Power BI และบริการ Dynamics 365 ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติด้าน ERP ครบครัน ก็สามารถมองเห็นสถานการณ์ของบริษัทได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการเงิน โลจิสติกส์ และการตลาด โดยจากข้อมูลเหล่านี้ คุณศรินทรคาดว่าจะสามารถช่วยลดรายจ่ายของบริษัทลงได้ไม่ต่ำกว่า 15% และคาดว่าเพิ่มโอกาสการขายรวมถึงยอดขายที่สูงขึ้นเท่าตัวอีกด้วย

เป้าหมายที่ชัดเจน และการตัดสินใจเดินหน้า ขับเคลื่อนธุรกิจที่ชัดเจน  วิเคราะห์โอกาสการเติบโตได้ภายในระยะเวลาที่ สามารถควบคุมความสูญเสีย และลดทอนค่าใช้จ่ายได้ของผู้บริหารระดับสูง จะเป็นคำตอบที่ นำพาองค์กรพุ่งทะยานไปข้างหน้าแบบมีวิสัยทัศน์ ด้วยการเติบโตแบบมีศักยภาพ ยั่งยืน และก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆไปโดยมีผู้เชียวชาญธุรกิจเฉพาะด้านมาร่วมสนับสนุน คือความชาญฉลาดของผู้นำองค์กรยุคดิจิทัลนี้ 

www.mitihoon.com