VPO น้ำขึ้นต้องรีบตัก  ราคาปาล์มพุ่งรอบ10ปี (28/12/63)

837

มิติหุ้น – VPO ยิ้มรับไตรมาส 4/63 เข้าช่วงไฮซีซัน นโยบายรัฐส่งเสริมส่งออก-ดีมานด์ลูกค้าใหม่หนุนความต้องการปาล์มล้น ดันราคาปาล์มดิบพุ่งแรงในรอบ 10 ปี พร้อมทยอยรับรู้รายได้ขายไฟต่อเนื่อง ชี้ราคาปัจจุบันยังต่ำบุ๊ก 0.53 บาท ให้คำแนะนำซื้อ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ หรือ VPO ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบและผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ รวมถึงธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากของเสียหรือสิ่งเหลือใช้จากกระบวนการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินว่า จากแนวโน้มอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในประเทศเริ่มมีดีมานด์เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 จากโควิดคลี่คลาย ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ เป็นผลทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายไตรมาส ขณะที่ปัจจุบันราคาปาล์มดิบพุ่งสูงในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 54

รายได้ไฟฟ้าหนุน-หุ้นต่ำบุ๊ก

นอกจากนี้บริษัทยังมีรายได้จาก “ธุรกิจไฟฟ้า” ที่จ่ายไฟเข้าระบบรับรู้รายได้ต่อเนื่อง ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าที่ชุมพร ขนาดกำลังผลิต 8.4 MW , โครงการโรงไฟฟ้าทุ่งคา 2.8 MW และโครงการโรงไฟฟ้าที่ท่าแซะ 5.6 MW ส่วนราคาหุ้น VPO ปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับต่ำ คาดผลงานไตรมาส 4 ปรับตัวดีขึ้นหลังจากเริ่มมีคำสั่งซื้อทยอยไหลเข้า ราคายังต่ำบุ๊กที่ 0.53 บาท แนะนำซื้อ

Q4ไฮซีซัน-ดีมานด์ปาล์มเพียบ

นายกฤษดา ชวนะนันท์ กรรมการผู้จัดการ VPO เผยว่า ในไตรมาส 4/63 ราคาน้ำมันปาล์มสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้จากการปรับลดดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานของน้ำมันปาล์มในประเทศ จากคาดว่าอุปทานภายในประเทศจะเริ่มลดลงจากปริมาณผลปาล์มที่มีแนวโน้มลดลง โดยสำนักงาน สศก. ประมาณการผลปาล์มคงเหลือ 16.36 ล้านตัน ในปี 63 ในขณะที่อุปสงค์ด้านการบริโภคและพลังงานคาดว่าจะขยายตัวเล็กน้อยจากการเข้าสู่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยว จึงทำให้อุปทานอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในแต่ละเดือน ส่งผลให้ภาพรวมสต็อกของน้ำมันปาล์มมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง   

www.mitihoon.com