LIT จัดทัพลุยโปรเจ็กต์รัฐ  เดินหน้าปั้นกำไรโตยาว (28/12/63)

769

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท หรือ LIT ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเพื่อธุรกิจ โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจไตรมาส 4/63 คาดยังสามารถเติบโตต่อเนื่องจากยอดปล่อยสินเชื่อที่จะฟื้นตัวดีขึ้น ประกอบกับได้อานิสงส์กรณีภาครัฐเร่งกระตุ้นเดินหน้างานโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเป็นปัจจัยหนุน

เน้นงานรัฐเสี่ยงต่ำ-คุมNPL

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ LIT เผยว่ากลยุทธ์ในปีนี้บริษัทมุ่งเน้นขยายงานโปรเจ็กต์ภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความมั่นคงและมีความเสี่ยงต่ำกว่าการให้สินเชื่อไปยังภาคเอกชน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดหนี้ด้อยคุณภาพ และบริหารจัดการการกระจายของพอร์ตสินเชื่อในแต่ละอุตสาหกรรมต่างๆ ให้ไม่เกิน 25% ให้เป็นไปตามแผนบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ลดการปล่อยสินเชื่อธุรกิจก่อสร้าง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีการชะลอตัวและมีความเสี่ยงสูง รวมทั้งสร้างยอดการเติบโตจากฐานลูกค้าเก่าและรักษาฐานลูกค้าให้มั่นคง และมุ่งหน้ารุกดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง และสร้างแบรนด์บริษัทฯ ให้เป็นที่รู้จัก

นอกเหนือจากการใช้กลุยุทธ์ดังกล่าวแล้ว บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  (NPLs) ซึ่งบริษัทมีแนวทางการดำเนินการทั้งในการแก่ไข ควบคุม และป้องกัน โดยการจัดส่วนพอร์ตสินเชื่อในแต่ละผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ เพื่อจัดการความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

P/BV เรี่ยดิน-หุ้นต่ำบุ๊ก4.77บ.

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ระบุว่า LIT มีจุดเด่นเน้นปล่อยกู้โครงการที่วงเงินประมูลต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทำให้มีลูกค้าทยอยเข้ามามาก ขณะเดียวกันบริษัทมีกลยุทธ์ออนไลน์ทำเรื่องขอสินเชื่อผ่านเว็บไซต์ได้ และยังมีสินเชื่อรูปแบบอื่นด้วย ขณะที่ปัจจุบันมี P/BV ต่ำเพียง 0.73 เท่า และราคายังต่ำบุ๊ก 4.77 บาท ให้คำแนะนำซื้อ

www.mitihoon.com