NCAP กำไรพุ่งสูงสุดรอบ3ปี ควง600ดีลเลอร์รุกสินเชื่อ

1013

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เน็คซ์ แคปปิตอล หรือ NCAP โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 63 คาดบริษัทฯ มีโอกาสทำกำไรสุทธิสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังแจ้งผลงานงวด 9 เดือน มีกำไรสุทธิแล้ว 138.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 87.30 ล้านบาท ขณะที่กำไรเติบโตกว่าทั้งปี 62 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 126.24 ล้านบาทแล้ว เป็นผลจากรายได้ค่าธรรมเนียมและค่าบริการ รวมถึงรายได้อื่นๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังช่วงไตรมาส 2/62 บริษัทได้ปรับปรุงกระบวนการติดตามหนี้สงสัยจะสูญ จึงทำให้การตั้งสำรองหนี้ฯ ลดลง ส่วนปี 61 บริษัทมีกำไรสุทธิ 89.91 ล้านบาท

ผนึกพันธมิตรปล่อยสินเชื่อ

ทั้งนี้ แนวโน้มช่วงไตรมาส 4/63 บริษัทฯ พร้อมขยายพอร์ตสินเชื่ออย่างรัดกุม เพื่อรองรับความต้องการซื้อรถจักรยานยนต์ ควบคู่การติดตามและทวงถามหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายเป็นพันธมิตรราว 600 ราย เพื่อรุกให้บริการด้านสินเชื่อ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลค่าพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่เกือบประมาณ 3,700 ล้านบาท

ขณะเดียวกันบริษัทฯ มีแผนขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตภายหลังสถานการณ์โควิด พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อที่หลากหลาย ส่วนแผนขยายสาขาในปี 64-65 มีแผนเพิ่ม 1 แห่ง และ 2 แห่ง ตามลำดับ

เล็งรุกจำนำทะเบียนรถ-คุม
NPL

ส่วนแผนธุรกิจปี 64 เบื้องต้นอยู่ระหว่างประเมินแนวโน้มภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ว่าจะมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย โดยบริษัทยังคงระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้ออย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทบต่อตัวเลขสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระดับต่ำต่อเนื่องที่ประมาณ 2% อีกทั้งอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าดำเนินธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ คาดจะมีความชัดเจนออกมาภายในปีหน้า

www.mitihoon.com