“บล.เอเซีย พลัส” ส่องหุ้นแม่เหล็กดูด Fund Flow ปี 2564

1788

มิติหุ้น-ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดกลยุทธ์ลงทุนเดือน ม.ค. 64 กับคาดหวังความต่อเนื่องของ Fund Flow ทั้งทางตรงและทางอ้อม,ดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ หนุนสภาพคล่องไหลเข้าหุ้นมากกว่าพันธบัตร ,COVID-19 ระลอกใหม่ ยังเป็นตัวแปรสำคัญที่ต้องติดตาม

โดยหุ้นเด่นเลือก PTT, KBANK, ADVANC, GULF และหุ้นปันผล AP, DCC

กลยุทธ์การลงทุน ในปี 2564 เริ่มเห็นความพร้อมหลายด้าน หนุน Fund Flow ไหลเข้าประเทศไทยผ่านช่องทาง ดังนี้การลงทุนทางตรง คือ มีแนวโน้มเห็นเม็ดเงินกลับมาลงทุนทางตรง หากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการดึงดูดการลงทุน ทางตรงในระดับต้นๆ ของเอเชีย ทั้งจากสิทธิพิเศษต่างๆ อาทิ สิทธิเช่าที่ดินสูงสุดถึง 99 ปี อัตราภาษีคอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงแรงงานไทยที่มีทักษะความชำนาญสูง ในมุมเม็ดเงินสนับสนุนจากทางภาครัฐในด้าน โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม และพลังงาน ก็ถือว่าโดดเด่น

การลงทุนทางอ้อม คือ คาดหวังเห็นความต่อเนื่องของ Fund Flow ที่โถมเข้ามาในตลาดการเงิน 2 เดือน สุดท้ายของปี 2563 สูงเกือบ 5 หมื่นล้านบาท และยิ่งใน ภาวะดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำ มีโอกาสเห็นการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินจากพันธบัตรมาสู่ตราดหุ้นมากขึ้นในระยะถัดไปรวมถึงทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่า หนุนให้เกิดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น ถือเป็นตัวช่วยเพิ่มน้ำหนักในตลาดหุ้นอีกแรง

นอกจากนี้ ยังมีแอรงหนุนจากสภาพคล่องส่วนเกินในประเทศ ทั้งจากนักลงทุนนรายย่อยที่มีการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นเพิ่มขึ้น ถือเป็นตัวช่วยเพิ่มน้ำหนักในตลาดหุ้นอีกแรง

นอกจากนี้ ยังมีแรงหนุนจากสภาพคล่องส่วนเกินในประเทศ ทั้งจากนักลงทุนรายย่อยที่มีการเกิดบัญชีซื้อขายหุ้นเพิ่มขึ้นมากถึง 6.6 แสนบัญชี/ปี และจากนักลงทุนสถาบันที่มีการลดสัดสว่นการถือครองตราสารหนี้ลง แต่เพิ่มน้ำหนักกับตลาดหุ้นและกองทุนโครงสร้างพื้นฐานขณะที่แรงกดดันปกติในช่วงต้นปี 2564 อย่าง แรงขายคืน LTF น่าจะลดน้อยลงอย่างมีนัยฯ เนื่องจากยังไม่ครบกำหนดในการไถ่ถอนในระยะเวลา 7 ปีปฏิทิน

นอกจากนี้ 2564 ฝ่ายวิจัยฯคาดกำไรบริษัทจดทะเบลียนมีโอกาสเติบโตถึง 38 % ซึ่งจากข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่าปีไหนก็ตามที่ Fund Flow ไหลเข้าหรือกำไรบริํษัทจดทะเบียนเติบโตแรง SET จะปรับตัวเพิ่มข้นได้ดีเสมอ

ฝ่ายวิจัยประเมินเป้าหมายดัชนี ภายใต้ MEYG 3.7 % ถึง 3.5 % ถือว่าอยู่ในระดับอนุรักษ์นิยมในภาวะ Fund Flow ไหลเข้า (MEYG เคยลงไปได้ลึกถึง 2.6-2.7 %) คิดเป็น P/E ที่ 23.8 เท่า เม่ื่อคูณกับ EPS64F 65.04 บาท/หุ้น จะได้เป้าหมายแรกดัชนี 1,550 จุด ถัดไปที่ 1,626 จุด อย่างไรก็ตามสถานการณ์ Covid-19 ที่ระบาดวงกว้างในประเทศ เป็นความเสี่ยงที่ต้องติดตามใกล้ชิด

กลยุทธ์แนะลงทุนหุ้นใหญ่ PTT, KBANK, GULF, ADVANC และหุ้นปันผลสูง AP, DCC หุ้นที่ต้องระมัดระวังในการซื้อขายเนื่องจากเกินมูลค่าพื้นฐาน MA่JOR, DELTA

www.mitihoon.com