DCC โบรกเคาะกำไรปี63ทุบสถิติสูงสุด ออกสินค้าพรีเมียมดันผลงาน

904

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไดนาสตี้เซรามิค หรือ DCC โดยฝ่ายวิจัย บล.เอเชียพลัส ประเมินว่า จากบริษัทสามารถสร้างผลประกอบการได้อย่างโดดเด่น โดยช่วง 9 เดือนแรกปี 63 ทำกำไรสุทธิได้ 1,224 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่แนวโน้มกำไรงวดไตรมาส 4/63 ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เบื้องต้นประเมินจะทำได้ราว 380 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และทำให้กำไรทั้งปี 63 ทำสถิติสูงถึง 1,605 ล้านบาท สูงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา

ทั้งนี้แม้พื้นที่ภาคอีสานซึ่งเป็นฐานรายได้หลักของ DCC จะประสบปัญหาน้ำท่วม ส่งผลกระทบต่อยอดขายรวมให้หดตัวลงเล็กน้อยจากปีก่อน แต่อัตรากำไรที่ดีขึ้นมากสนับสนุนจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ลดลง 13% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และต้นทุนค่าขนส่งที่ลดลงจากการเจรจากับบริษัทขนส่งที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซล B10 แทนน้ำมันดีเซล B7 ส่งผลให้ Gross margin ปรับตัวดีขึ้น ดังนั้น ให้ราคาเหมาะสม 3.15 บาท

ส่วนปัจจัยขับเคลื่อนกำไรปี 64 มาจากการปรับโปรดักส์มิกซ์ไปสู่กลุ่มสินค้า Mediam to High มากขึ้น ช่วยหนุนอัตรากำไร ชดเชยต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่มีโอกาสปรับตัวขึ้น ให้ราคาเหมาะสม 3.15 บาท

www.mitihoon.com