CHAYO ครองแชมป์กำไรนิวไฮ ซุ่มขายNPAล็อตใหญ่ทำเงิน (04/01/64)

288

มิติหุ้น- CHAYO ติดโผหุ้นเด่นรับ “ปีวัวทอง” หลังครองแชมป์สร้างกำไรทำนิวไฮต่อเนื่อง ชี้ปี 64 โตฉลุย เชื่อพิษ “โควิด-19” ดันหนี้ NPL พุ่งกระฉูด ทุ่มงบก้อนโตลุยซื้อหนี้เข้ามาบริหาร 1 หมื่นล้านบาท ซุ่มทำดีลขาย NAP ล็อตใหญ่ปั๊มงบโตกระโดด ทั้งปี 64 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮ 223 ล้านบาท แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 10 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO ทำธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและการให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า การลงทุนในตลาดหุ้นไทยปี 64 ฝ่ายวิจัยเลือก CHAYO เป็นหุ้นเด่น เพราะเป็นหุ้นที่สร้างผลงานทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) อย่างต่อเนื่อง

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 คาดกำไรสุทธิที่ 46 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 134.57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เติบโต 43.66% จากไตรมาสก่อน เนื่องจาก CHAYO เดินหน้าเข้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ (NPLs) และ สินทรัพย์รอการขาย (NPA) เข้ามาบริหาร รวมถึงรับรู้กำไรจากการขาย NPA เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ปี64กำไรนิวไฮไม่หยุด

ดังนั้นทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮที่ 165 ล้านบาท เติบโต 48% จากปีก่อน ส่วนปี 64 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮต่อเนื่องที่ 223 ล้านบาท เติบโต 35% จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณหนี้ในระบบที่เพิ่มขึ้น ทำให้ CHAYO มีโอกาสซื้อ NPLs และ NPA เข้ามาสูงขึ้น และปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเจรจาขาย NPA หลายแปลง ทั้งนี้แนวโน้มมต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ และ IBD/E ที่ต่ำทำให้ CHAYO ยังมีศักยภาพเพียงพอที่จะกู้เงินมาใช้ในการซื้อหนี้มาบริหารได้เพิ่มขึ้น ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 9.50 บาท  ด้าน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง แนะนำ “ซื้อ” CHAYO เป้าหมาย 10 บาท

ชี้‘โควิด’ดันหนี้เสียพุ่ง

“นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) เปิดเผยว่า ภายหลังจากย้ายเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตแบบ Conservative ที่ 20-25% จากปีก่อน เพราะธุรกิจเติบโตได้ดี รวมถึงเล็งขาย NPA ล็อตใหญ่ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดด้วย ซึ่งจะเข้ามาสนับสนุนให้ผลงานเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้จากสถานการณ์ Covid-19 ได้ทำให้ปริมาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ในระบบสูงถึง 6-7 แสนล้านบาท ดังนั้นในปี 64 บริษัทจึงได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 1 พันล้านบาท เพื่อซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารอีก 1 หมื่นล้านบาท

จากในปี 63 ที่ซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มอีก 1.55 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้สิ้นปี 63 มีพอร์ตรวมกว่า 6.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน 3.79 หมื่นล้านบาท และ หนี้ที่มีหลักประกัน 1.55 หมื่นล้านบาท

ลุ้นดันบ.ย่อยเข้าตลาดหุ้น

นอกจากนี้บริษัทจะเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ที่ CHAYO เข้าถือหุ้น 55% อย่าง “บ.555 ช้อปปิ้ง” ทำธุรกิจขายสินค้าผ่านทีวีช้อปปิ้งและออนไลน์ช้อปปิ้ง ซึ่งธุรกิจนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมาก โดยทั้งปี 64 คาดสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 4-5% รวมถึงมั่นใจว่า “บ.555 ช้อปปิ้ง” มีโอกาสเติบโตได้อีกมากภายใน 3 ปีข้างหน้า ดังนั้นบริษัทมีแผนผลักดัน  “บ.555 ช้อปปิ้ง” เข้าตลาดหุ้นด้วย

www.mitihoon.com