SONIC ปีทองลิสซิ่งทำเงิน เล็งอัพยอดสินเชื่อเฉียด300ล. (07/01/64)

321

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท หรือ SONIC ผู้ให้บริการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจร โดย “นายสันติสุข โฆษิอาภานันท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ในปี 2564 นี้ บริษัทวางแผนการดำเนินงานจะรุกหนักธุรกิจลิสซิ่ง เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าที่มีเข้ามาค่อนข้างสูง โดยบริษัทเน้นปล่อยสินเชื่อรถหัวลากให้แก่ผู้รับเหมาช่วงของบริษัท โดยปัจจุบันยอดแบ็กล็อกสินเชื่อในมือขยับแตะระดับ 150 ล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าหมายของครึ่งปีแรกของปี 2564 แล้ว ซึ่งถือว่าเร่งตัวขึ้นมาสูงและเร็วเกินคาดหมาย จากสิ้นปี 2563 ที่มียอดปล่อยสินเชื่อที่ระดับ 30 ล้านบาทเท่านั้น

เล็งปรับเป้าปล่อยสินเชื่อทั้งปี

บริษัทจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อทั้งปี 2564 เพิ่มขึ้น คาดจะมีความชัดเจนในช่วง Q2/64 เบื้องต้นมองว่ามีโอกาสความเป็นไปได้สูงที่ตัวเลขยอดปล่อยสินเชื่อทั้งปีนี้จะสูงเกือบ 300 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์แม้จะต้องเผชิญกับการโรคระบาดโควิด-19 รอบใหม่ แต่บริษัทยังมีลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้งจากลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนส่งทางเรือหรือทางบก ดังนั้นบริษัทจึงค่อนข้างมั่นใจว่าในปี 2564 นี้จะเป็นปีทองของ SONIC และการเติบโตโดยรวมจะเป็นไปตามเป้าหมาย เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2563 ได้อย่างแน่นอน

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ SONIC ว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “ซื้อ” SONIC เนื่องจากกำลังมี 2 จุดเปลี่ยนในปี 2564 คือ (1) กำไรสุทธิกำลังยกฐานขึ้นจากการพ้นช่วงลงทุนหนัก การมีสัดส่วน Sea freight สูง 65% ซึ่งให้กำไรสูง และการเป็น High operating leverage ทำให้จะได้ประโยชน์ในช่วงที่ส่งออกไทยฟื้นตัวในปีนี้ ทั้งกำไรที่เพิ่ม และมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น

2จุดเปลี่ยนโบรกเชียร์ “ซื้อ”

(2) ธุรกิจใหม่ปล่อยสินเชื่อรถหัวลากเริ่มต้นได้ดี และกำลังน่าจับตา โดยมองว่าปี 2564 จะเป็นปีที่ดีของ SONIC ในการเก็บเกี่ยวสิ่งที่ลงทุนไป ราคาเหมาะสมปีที่ 2.34 บาทต่อหุ้น อิง P/E 19.1 เท่า ปัจจุบันหุ้นซื้อขายที่ P/E 13.3 เท่า มีส่วนลดจากกลุ่มถึง 43% ทั้งๆ ที่กำไรคาดจะเติบโตสูงกว่ากลุ่มเท่าตัว

www.mitihoon.com