TVO ยอดขายทะลุ6พันล้าน รับผลดีถั่วเหลืองพุ่งแรง (08/01/64)

578

มิติหุ้น-TVO รบผลดี ราคาถั่วเหลืองพุ่งแรงกว่า 16 % ดันยอดขายไตรมาส4/63 โตแรงทะลุ 6,000 ล้านบาท โบรก ประเมินกำไรแจ่มถึงปีนี้  แถมปัจจัยต่างประเทศหนุนจีนฟื้น,สหรัฐสต็อกลดลงต่ำสุดรอบ 2 ปี เคาะราคาเป้าหมาย 38.00 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) ผลิตและจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลือง ตราองุ่น และวัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยบทวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ระบุว่า  จากกรณีที่ผู้บริหารบริษัทได้อัพเดทมุมมองผลประกอบการไตรมาส 4/63 และ ปี 64 ฝ่ายวิจัยคาดการณ์รายได้จะมีการเติบโตสูงกว่าไตรมาสก่อนซึ่งอยู่ที่ราว 5,966 ล้านบาท เนื่องจากราคาถั่วเหลืองที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 16% QTD จึงคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะขยายตัวจาก 10.4เมื่อเทียบกับไตรมาส3/63

ยอดขายน้ำมันถั่วเหลืองพุ่ง

ขณะที่ยอดขายน้ำมันถั่วเหลืองในไตรมาส 4/63 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนั้น เป็นผลดีจากราคาน้ำมันปาล์มในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นจนทำลายสถิติ และส่งผลดีต่าราคาน้ำมันถั่วเหลืองก็ทยอยปรับตัวขึ้นตาม ไม่เพียงเท่านี้จากการที่อุปทานน้ำมันปาล์มในตลาดที่มีอยู่อย่างจำกัดในระยะยาว ก็จะยิ่งส่งผลดีราคาน้ำมันถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นได้จากความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น

2 ปัจจัยต่างประเทศหนุน

รวมทั้งปัจจัยต่างประเทศที่สนับสนุนราคาน้ำมันถั่วเหลืองให้กับขึ้นได้ นั่นก็คือเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากโรค ASF ที่แพร่ระบาดในสุกรในช่วงที่ผ่านมา จึงคาดว่าจะมีเพิ่มการบริโภคถั่วเหลืองในปีนี้  รวมทั้งสต็อกถั่วเหลืองคงเหลือในสหรัฐฯที่ไม่มากราว 175 ดอลลาร์สหรัฐต่อบูเชลน้อยที่สุดในรอบ 7 ปี ในขณะที่ stock-to-use ratio ลดลงเหลือเพียง 23% ในปี 63/64 ซึ่งถือว่าเป็นการลดที่หนักที่สุดในรอบ 2 ปี

บาทแข็งหนุน

นอกจากนี้ยังคาดว่าอัตราการใช้กำลังผลิตในโครงการต่างๆ ในของปีนี้จะเพิ่มขึ้นราว 5% จากเดิม 85-90% ในปีที่ผ่านมา ส่วนปัจจัยค่าเงินบาทต่อดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเป็นปัจจัยสนับสนุนในด้านการนำเข้าถั่วเหลือง ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ทาง TVO ยังไม่มีแผนในการขยายกำลังการผลิตในอนาคต จึงแนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 38 บาท อิง PER ที่ 15 เท่าสำหรับปี 64 โดยมีความเสี่ยงคือ การบริโภคอาหารสัตว์ที่น้อยกว่าคาด

www.mitihoon.com