SCC พื้นฐานแกร่งดันงบQ4พุ่ง-รุกสินค้า HVAทำเงิน

429

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ  SCC โดย “น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค” บจ.หลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/63 ยังไปได้ดี คาดว่า “ธุรกิจซีเมนต์และบรรจุภัณฑ์” ในไตรมาส 4/63 จะทรงตัวจากไตรมาสก่อน ด้าน “ธุรกิจปิโตรเคมี” มีสเปรดดีขึ้น ทั้ง HDPE, PP และ PVC เพราะอุปสงค์ฟื้นตัว สำหรับ “ธุรกิจบรรจุภัณฑ์” ยังแข็งแกร่ง โดยเติบโตไปกับ E-commerce และเศรษฐกิจทยอยดีขึ้น (70% ของปริมาณขายอยู่ในกลุ่มอุปโภค บริโภค เช่น อาหารและเครื่องดื่ม)

ธุรกิจปิโตรเคมีเติบโตดีในปี 64-65 ซึ่งในปี 64 จะมีกำลังการผลิตโอเลฟินส์เพิ่มขึ้น 3.5 แสนตันต่อปี หรือ +12% รวมเป็น 3.4 ล้านตันต่อปี จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 2/64 ซึ่งส่วนนี้จะทำให้ปริมาณขายเติบโตในปี 64-65 ส่วนในปี 65 ก็จะต่อยอดด้วยการขยายกำลังการผลิตปิโตรเคมีในเวียดนามอีก 1.6 ล้านตันต่อปี นอกจากนั้นบริษัทยังมุ่งเน้นเรื่องการเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มและมาร์จิ้นสูง (HVA) สำหรับสเปรดปิโตรเคมีในปี 64 บริษัทคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 10% ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ขยายตัวดีในระยะยาว เป็นไปตามธุรกิจ E-Commerce, วิถีชีวิตและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง และการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย ทั้งในไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งเปิดโอกาสให้บริษัทเติบโตในธุรกิจนี้ได้อีกมาก โดย SCC มีความโดดเด่นที่เป็นผู้ผลิตบรรจภัณฑ์ครบวงจร มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้งกระดาษ เยื่อกระดาษ บรรจุภัณฑ์กระดาษ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและโพลิเมอร์ รวมถึงภาชนะบรรจุอาหาร

สำหรับธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างมีกระแสเงินสดดี โดยธุรกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งธุรกิจกลุ่มนี้ถือเป็น Cash cow ที่ดี โดยบริษัทมุ่งเน้นไปในธุรกิจรีเทลมากขึ้น เพราะเป็นส่วนที่ยังสามารถเติบโตได้  ดังนั้นกลยุทธ์ แนะนำ “ซื้อ” ลงทุน SCC โดยฝ่ายวิจัยฯ DBS ให้ราคาพื้นฐาน 417 บาท (DCF, WACC 8.2%, TG 1%) ณ ราคาปัจจุบันมี P/E ปี 64 ที่ 13 เท่า, EV/EBITDA 9 เท่า และ P/BV 1.4 เท่า คาดการณ์ DY ปี 64 ไว้ที่ 3% ต่อปี

ความเสี่ยงหลัก คือ ความล่าช้าของการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ทำให้อุปสงค์ซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างฟื้นตัวช้า, ความผันผวนของราคาน้ำมัน และอุปสงค์ปิโตรเคมีในจีนที่ต่ำกว่าคาด, ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากและยาวนานกว่าที่ประเมินกันไว้

www.mitihoon.com