STA สุดเฮง!รับทรัพย์ ‘STGT’ดันกำไรนิวไฮ เป้า 32 บาท

3469

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี หรือ STA โดย “น.ส.นารี อภิเศวตกานต์” นักวิเคราะห์บล.ฟิลลิป เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก”เข้าลงทุนในหุ้น STA โดยคาดปี 63 กำไรสุทธิเดินหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) โดยเฉพาะรับรู้กำไรที่เพิ่มขึ้นจาก STGT

โดยทางฝ่ายได้ปรับประมาณการผลการดำเนินงานปี 2563 ขึ้นจากเดิมจาก 1. แนวโน้มราคายางที่ปรับขึ้นโดยไตรมาส 4/64 คาดเพิ่มขึ้นราว 20% จากไตรมาสก่อน ตั้งแต่ช่วงต่ำสุดในเดือนมิ.ย. 63 ซึ่งจะทำให้ “ธุรกิจยางธรรมชาติ”มีกำไรเพิ่มขึ้นจากเดิม และ 2.การดำเนินงานของ STGT จะดีกว่าที่เคยคาดไว้เช่นกันทั้งจากปริมาณขายที่ยังดีต่อเนื่องตามคำสั่งซื้อที่ยังเพิ่มขึ้น

อีกทั้งในส่วนราคาขายยังสามารถปรับขึ้นมากกว่าต้นทุนวัตถุดิบทั้งราคาน้ำยางข้นและน้ำยางสังเคราะห์ที่เพิ่มขึ้น และยังได้ส่วนเพิ่มจากการปิดโรงงานถุงมือยางรายใหญ่ของโลกอย่าง Top Glove ทำให้แนวโน้ม margin ยังจะดีขึ้นจากไตรมาสก่อนและส่งผลให้การดำเนินงานปี 2563 จะทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี

ทางฝ่ายประมาณการยอดขายเพิ่ม 20%  เป็น 72,573 ล้านบาท ภายใต้ปริมาณขาย 1.09 ล้านตัน ราคาขายเฉลี่ยลดลง 2% จากปีก่อนและปรับ margin ขึ้น จากทั้งธุรกิจยางและตามการดำเนินงานที่ดีขึ้นของ STGT และปรับกำไรสุทธิเพิ่มเป็น 7,194 ล้านบาทจากขาดทุน 149 ล้านบาทในปี 2562

คาดการดำเนินงานปี 2564 ยังได้ปัจจัยหนุนหลักจาก STGT

ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานปี 2564 ทางฝ่ายคาดยังได้ปัจจัยหนุนหลักจากการดำเนินงานที่ดีของ STGT จากคำสั่งซื้อถุงมือยางธรรมชาติ (NR) มีถึงไตรมาส 1/65 ส่วนถุงมือยางสังเคราะห์ (NBR) มีถึงกลางปี 2566 ซึ่งจะรองรับการเติบโตของปริมาณขายได้ไม่ย่ากนักภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย

ขณะที่ราคาขายในครึ่งปีแรกคาดว่ายังดีกว่าในไตรมาส 4/63อย่างน้อย 15% ซึ่งจะช่วยให้ margin ยังใกล้เคียงกับปี 2563 ได้ ส่วนธุรกิจยางธรรมชาติคาดว่าแนวโน้มราคาขายในครึ่งปีแรกยังดีจากปัญหาการกรีดยางทำได้ยากขึ้น จากการขาดแคลนแรงงาน อีกทั้งการนำยางธรรมชาติไปผลิตเป็นน้ำยางข้นที่เพิ่มขึ้น ยังเป็นปัจจัยหนุนให้ราคายางทรงตัวในระดับที่สูงต่อไป ส่วนปริมาณขายคาดจะเพิ่มเป็น 1.14ล้านตันจากอุปสงค์ที่ดีขึ้น โดยปี 64 ปรับกำไรสุทธิเพิ่มเป็น 10,626 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48% จากปีก่อน

คงแนะนำ“ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 32 บาท

ทางฝ่ายยังชอบ STA จากผลกระทบของ AD ที่มีจำกัดและยังอาจได้คำสั่งซื้อเพิ่มจากอัตราภาษีของไทยที่ต่ำกว่าหากเทียบกับคู่แข่ง อีกทั้งแนวโน้มราคายางที่ปรับขึ้นยังเป็นส่วนสนับสนุนต่อการดำเนินงานในกลุ่มยางธรรมชาติให้ดีขึ้น นอกเหนือจากการดำเนินงานจาก STGT ที่ยังสดใสตามปริมาณและราคาขายที่ดี ราคาหุ้นปัจจุบันไม่แพงนักซื้อขายบน P/E เพียง 4 เท่าและยังให้ผลตอบแทนเงินปันผลที่สูงราว 8% แนะนำ“ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 32 บาท

www.mitihoon.com