PTTตั้ง บ.ย่อยใหม่ลุยธุรกิจให้บริการ Public Cloud

1173

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. (PTT) โดย นายอรรพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ บริษัท อัล ฟ่า คอม จำกัด (“Alpha Com”) คร้ังที่14/2563 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 มีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัท เมฆาเทคโนโลยี จำกัด โดย Alpha Com ถือหุ้นทั้งหมด ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท (Alpha Comเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. ที่ถือหุ้น ทั้งหมดโดยบริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์โฮลดิ้ง จำกัด (“SMH”) ซึ่ง SMH เป็นบริษัทย่อยของบริษัท โกลบอล แมนเนจเม้นท์โฮลดิ้ง จำกัด (“GMH”) และ GMH เป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเม้นท์จำกัด (“PTTGM”) ซึ่ง ปตท. ถือหุ้น PTTGM ทั้งหมด)

โดยบริษัทเมฆาเทคโนโลยี จำกัด จัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนในธุรกิจให้บริการระบบสารสนเทศหลากหลายรูปแบบผ่านอินเทอร์เนต (Public Cloud) เช่น การให้บริการจัดเก็บข้อมูล ประมวลผล จัดการข้อมูลต่างๆ ให้แก่บริษัทองค์กรต่างๆ รวมถึงกลุ่ม ปตท. ซึ่งธุรกิจดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์ ปตท. ด้านดิจิทัล โดยเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 ได้จดทะเบียน จัดตั้งบริษัท ดังกล่าวแล้วเสร็จ

ทั้งนี้รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่นซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพ หรือสิ้นสภาพ ในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน หรือของบริษัทย่อยนั้นซึ่งรายการดังกล่าวส่งผลให้บริษัท เมฆาเทคโนโลยีจำกัด เป็นบริษัทย่อย ของ ปตท.

www.mitihoon.com