ตลาดพักฐาน เก็บของเล่นเก็งกำไร

469

ภาพรวมดัชนี SET index เริ่มพักฐานหลังจากที่แรลลี่ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ตามที่เราประเมินไว้ว่าจะเกิด Santa Claus rally ขึ้น ทั้งนี้ คาดการพักฐานของดัชนีรอบนี้จะเป็นโอกาสเก็งกำไรรอบใหม่ โดยในสัปดาห์นี้เราประเมินแนวรับ 1,500 จุด และ 1,485 จุด ตามลำดับ / แนวต้าน 1,550 จุด

โดยหุ้นกลุ่มหลักที่เราคาดว่าจะเป็นหุ้นหลักที่นำตลาดฯในพักฐานระยะสั้นคือ i) หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับขึ้นมามาก สะท้อนการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัว ทั้งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ และผลจากการเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 แม้ภาพรวมระยะกลาง – ยาว จะดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่คาดระยะสั้นมีโอกาสถูกขายทำกำไร ii) หุ้น Market Cap ใหญ่ที่มีสภาพคล่องน้อย เริ่มถูกขายทำกำไร ทั้งนี้สำหรับ 1 – 2 สัปดาห์นี้ คาดนักลงทุนจะเริ่มโฟกัสที่การรายงานผลการดำเนินงานปี 2563 ของหุ้นกลุ่มสถาบันการเงิน ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อดัชนี SET index

อย่างไรก็ดี เราประเมินภาพรวมการลงทุนในปีนี้ยังดีจาก i) การฟื้นตัวของกำไรของบริษัทจดทะเบียน ii) ภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำทั่วโลก คาดจะต่อเนื่องไปจนถึงปี 2565 – 2566 ซึ่งคาดว่า Fed จะเริ่มพิจารณาการลดมาตรการ QE และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง ดังนั้นภาวะการลงทุนในปี 2564 น่าจะยังสดใส การพักฐานของดัชนีเป็นโอกาสเก็งกำไรที่แนวรับ หุ้นกลุ่มที่น่าสนใจได้แก่ i) กลุ่มพลังงาน PTT, TOP ii) กลุ่มธนาคารและกลุ่ม Non-bank อาทิ BBL, JMT iii) กลุ่มอสังหาฯและนิคม WHA, AMATA และ iv) หุ้นกลุ่มค้าปลีก อาทิ CPALL, MAKRO ที่ยัง Laggard ตลาดฯอยู่มากซึ่งคาดว่าหุ้นกลุ่มค้าปลีกน่าจะฟื้นตัวชัดเจนใน 2H64 จึงแนะนำ “ซื้อสะสม” สำหรับหุ้นกลุ่มค้าปลีก นอกจากนี้หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีจะยังมีความน่าสนใจอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี หุ้นในกลุ่มนี้ ที่น่าสนใจ อาทิ งานระบบไอที SAMART, SAMTEL รถอีวี EA, GPSC, NEX, CWT เป็นต้น  

โดยสุโชติ ถิรวรรณรัตน์

ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. เคจีไอ (ประเทศไทย)

www.mitihoon.com