(รายงานพิเศษ) เปิดเสรีนำเข้าวัคซีนต้านโควิด โอกาสทองหุ้นกลุ่มรพ.

2516

มิติหุ้น – จากกรณีรัฐบาลประกาศไม่ผูกขาดการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 และเปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชนที่มีความพร้อม นำเข้าวัคซีนมาให้บริการแก่ประชาชนได้ ​ขณะที่ความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโควิด​-19 ล็อตแรกแบบเร่งด่วน​ ตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลตั้งไว้คือจัดหาวัคซีนจาก​ซิโนแวค ​ประเทศจีน 2 ล้านโดส คาดว่าจะขึ้นทะเบียน อ.ย.ในวันที่ 14 ก.พ. นี้ ก่อนทยอยฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยง 5​ จังหวัดในพื้นที่ควบคุมเข้มงวดก่อน
รพ.เอกชนพร้อมซื้อวัคซีน
ทางด้านโรงพยาบาลเอกชนหลายๆ แห่ง ขณะนี้ประกาศความพร้อมสั่งซื้อวัคซีนโควิดแล้ว แต่รอความชัดเจนจาก อ.ย. ของไทย ที่คาดว่าจะมีการประชุมเพื่อสรุปข้อมูลเงื่อนไขการนำเข้าชัดเจนออกมาภายในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า อาทิ
BCH หรือ บมจ.บางกอกเชน ฮอสปิทอล​ เผยว่าการนำเข้าวัคซีนของโรงพยาบาลเอกชนมีความพร้อม แต่ยังต้องรอการจดทะเบียนจำหน่ายจากบริษัทผู้ขายยาที่นำเข้าวัคซีนโควิด-19 มาจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนจาก อ.ย. ให้ถูกต้องก่อน เนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนไม่สามารถสั่งซื้อและนำเข้าวัคซีนจากผู้ผลิตโดยตรงได้

ส่วน THG หรือ บมจ.ธนบุรี เฮสท์ แคร์ กรุ๊ป ระบุว่า บริษัทได้สั่งจองวัคซีนโควิด​-19 จากซิโนแวค ไปแล้ว 1 ล้านโดส คาดว่าจะส่งมอบได้ในช่วงกลางเดือน ก.พ. นี้ โดยเบื้องต้นทางโรงพยาบาลจะ​แบ่ง ​2 แสนโดส สำหรับบุคลากรภายใน เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด และป้องกันผลกระทบต่อธุรกิจ ส่วนวัคซีนที่สั่งจองเพิ่มอีก 8 แสนโดส จะใช้สำหรับฉีดให้กับประชาชนทั่วไปที่สนใจรับบริการ
ขณะที่ VIBHA หรือ บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี เผยว่าโรงพยาบาลสั่งจองวัคซีนโควิดของ ‘โมเดอร์นา’ ไปแล้ว ประมาณ 5-6 แสนโดส ซึ่งตามกำหนดเดิมจะได้รับของในเดือน ม.ค. นี้ แต่คงต้องรอทาง อ.ย. รับรองตัวแทนจำหน่ายวัคซีนก่อน

รับรองวัคซีนโอกาสทองหุ้นรพ.

ฝ่ายวิจัย บล.เอเชีย พลัส ประเมินว่า จากล่าสุด กรณี รพ.เอกชน จะนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เข้ามาให้บริการ สั่งผ่านตัวแทนจำหน่ายที่แต่งตั้งในไทยของผู้ผลิตวัคซีน ปัจจุบันรอให้ตัวแทนขึ้นทะเบียนขออนุญาตกับ อ.ย. คาดจะมีพัฒนาการ ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าจะบวกต่อ “หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล” โดยเลือก BDMS และ PR9 เป็นหุ้น Top picks กลุ่ม โดย BDMS ให้ราคาเหมาะสม 24 บาท ส่วน PR9 ราคาเหมาะสม 11 บาท
นอกจากนี้ยังแนะนำ “ซื้อ” BCH ราคาเหมาะสม 19 บาท จากการปรับตัวได้ดี หนุนได้อานิสงส์ระยะสั้น จากการรับตรวจโควิด-19 ระลอกใหม่ และโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากการบริการวัคซีนโควิด-19 ในระยะถัดไป
www.mitihoon.com