เปิดโผ 7 หุ้นเสี่ยงโดนเขี่ยจาก SET 50-SET100

1371

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่าจากกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศเตรียมทบทวนเกณฑ์เกี่ยวกับ Free Float รวมถึงการจัดทำดัชนีโดยใช้เกณฑ์ Free Float Adjusted Market Capitalization แทน Full Market Capitalization เพื่อให้สะท้อนสภาพการณ์ตลาดมากขึ้น และเป็นแนวทางเดียวกับสากลซึ่งทั้ง 2 ส่วน

ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุว่าเบื้องต้นฝ่ายวิจัยฯได้ประเมินผลสิ่งที่จะตามมาต่อภาพรวมตลาดดังนี้ หุ้นขนาดใหญ่ที่อยู่ใน SET50 หรือ SET100 ที่มี Free float ต่ำ ตลาดน่าจะจับตาดูเป็นพิเศษ คือ เดิมตลาดใช้เกณฑ์ในการคัดกรองหุ้นใน SET50-100 คือ มี Free Float >20% หากตลาดเพิ่มเกณฑ์ Free Float ในการคัดกรอง อาจทำให้หุ้นที่มี Free Float ต่ำใกล้เคียงกับเกณฑ์เดิม มีโอกาสสูงถูกคัดออกจากดัชนีได้ อาทิ DELTA GPSC AWC VGI BPP CKP และ ACE น่าจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากประเด็นนี้

2. หากตลาดฯปรับเกณฑ์คำนวณดัชนีจาก Market Capitalization เป็น Free float Adjusted Market Capitalization จะทำให้หุ้นที่มี Free float น้อยมีผลต่อตลาดฯน้อยลงอย่างมีนัยฯ ในทางกลับกันจะมีกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์เช่นกัน โดยฝ่ายวิจัย ASPS ทำการรวบรวมข้อมูลทั้งในมุมอุตสาหกรรม และหุ้นที่มีโอกาสส่งผลต่อตลาดมากขึ้นหากมีการปรับเกณฑ์ ดังนี้

2.1 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ และเสียประโยชน์ โดยเริ่มจากพิจารณาจาก Free Float ของ SET Index ล่าสุดอยู่ที่ 44% ซึ่ง Sector ที่มี Free float มากกว่า SET Index คือ BANK CONS CONMAT AGRI ICT HELTH PROP TOURISM INSURE และ PF&REIT ซึ่งการขยับของราคาหุ้นมีโอกาสผลักดันดัชนีมากขึ้น รวมถึงมีโอกาสได้แรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนจากกองทุน Passive Fund เพิ่มเติม ในทางกลับกัน Sector ที่มี Free float น้อยกว่า SET Index ได้แก่ COMM ENERGY FOOD PETRO FIN TRANS MEDIA AUTO และ ETRON การเคลื่อนไหวของราคามีผลต่อดัชนีน้อยลง และมีโอกาสถูกกองทุน Passive Fund ลดสัดส่วนเงินลงทุนเช่นกัน จะส่งผลดังรูปด้านล่าง

2.2 ฝ่ายวิจัยฯได้ทำการคัดกรองหุ้นที่ได้ประโยชน์และเสีประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว เริ่มจากหุ้นที่มีน้ำหนักต่อดัชนีเพิ่มขึ้นมากสุด 10 อันดับแรก มีโอกาสได้เม็ดเงินลงทุนจากกองทุน Passive Fund ในการปรับพอร์ตตามดัชนีเพิ่มขึ้นเยอะสุด

อาทิ BBL คือ หุ้นที่มีน้ำหนักต่อดัชนีเพิ่มขึ้นมากสุด โดยส่งผลต่อ SET Index เพิ่มขึ่น 1.7% (มีน้ำหนักต่อดัชนีเพิ่มขึ้นจาก 1.4% เป็น 3.1%) หรือ ทุกๆ 1% ที่ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นของ BBL จะส่งผลต่อ SET เพิ่มขึ้นเป็น 0.47 จุด จากเดิม 0.21 จุด ในอีกมุมหนึ่ง คือ กองทุน Passive Fund มีโอกาสเพิ่มเม็ดเงินลงทุนใน BBL ขึ้นถึง 125% จากเม็ดเงินเดิมที่ลงทุนอยู่แล้ว

www.mitihoon.com