บลจ.วรรณโฟกัสทริกเกอร์ฟันด์ มองบวกลงทุนตลาดต่างประเทศ

110

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายพจน์ หะรินสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ หรือ ONEAM เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนในปีนี้ว่า สินทรัพย์เสี่ยงมีความโดดเด่นค่อนข้างมากอย่างเห็นได้ชัด ในแง่มุมของการบริหารพอร์ตการลงทุนของ บลจ.วรรณ มีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในตลาดต่างประเทศ ตั้งแต่กลางปี63 ที่ผ่านมา และน่าจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง บริษัทจึงได้ร่วมมือกับกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ในการนำเสนอกองทุนประเภททริกเกอร์ฟันด์ที่ลงทุนในตลาดต่างประเทศ และได้รับการตอบรับอย่างมาก โดยเฉพาะในกองทุนซีรีย์พิเศษ “GLOBALTOP8M” และต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันที่กองทุน “ONE-GLOBALTOP8M9″ ได้เปิดเสนอขายไปเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา และมียอดจองซื้อเต็มจำนวน 2,000 ล้านบาททั้งหมดภายใน 4 ชั่วโมงหลังเปิดเสนอขายและจำเป็นต้องจัดสรรหุ้นส่วนเกินจากจำนวนหุ้น (กรีนชู ออปชั่น) เพิ่มเติมเพื่อตอบรับนักลงทุน

จากความสำเร็จที่ผ่านมา ส่งผลให้ปีนี้ บลจ.วรรณจะปรับกลยุทธ์การบริหารพอร์ต โดยเน้นลักษณะลงทุนตรงและคัดเลือกหุ้นโดยผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ ควบคู่กับการลงทุนแบบ Fund of Funds โดยไม่เจาะจงกองทุนหลักหรือพันธมิตรรายใดรายหนึ่งเป็นพิเศษ เพื่อให้กองทุนมีความยืดหยุ่น ซึ่งบริษัทเห็นความสำเร็จจากการบริหารกองทุนทริกเกอร์ฟันด์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทเลือกผสมกองทุนหลักถึง 3 กองทุน ได้แก่ กองทุน Baillie Gifford Long Term Global Growth(ONE-UGG) กองทุน Baillie Gifford Worldwide Discovery (ONE-DISC)และกองทุน UBS Lux Equity SICAV – All China(ONE-ALLCHINA) เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีตามเป้าหมาย

สำหรับกองทุนทริกเกอร์ฟันด์จะเหมาะสำหรับนักลงทุนเน้นระยะสั้น ขณะที่แนวทาง Asset Allocation ตามจังหวะตลาดยังเป็นกลยุทธ์สำหรับนักลงทุนระยะปานกลางถึงยาว โดยบริษัทยังเน้นการจัดพอร์ตตามไลฟ์ สไตล์ของลูกค้า ซึ่งบริษัทยังคงแนะนำกองทุน ONE-DISC และ ONE-ALLCHINA เป็นกองทุนเด่นในช่วงไตรมาสแรกนี้

“ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บลจ.วรรณให้น้ำหนักการศึกษาเชิงลึกและวิเคราะห์ แนวโน้มการเติบโตของหุ้นกลุ่มใหม่ๆ และนำมาผสมผสานกันเพื่อหากลยุทธ์ทั้งในรูปแบบหาพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในหุ้นกลุ่มนั้น รวมถึง การคัดเลือกหุ้นลงทุนโดยผู้จัดการกองทุนของเราเอง เช่น กลุ่มนวัตกรรม กลุ่มเทคโนโลยีทางการแพทย์ กลุ่มสินค้าแบรนด์เนม เพื่อจับจังหวะตลาดต่างประเทศทั้งในตลาดหลักและตลาดรอง

โดยพิสูจน์ได้จากการกองทุน Top Form ที่ผลงานที่ดีสุดในประเทศไทย เช่น ONE-GECOM ONE-UGG ONE-DISC ONE-ALLCHINA โดยผลตอบแทน เฉลี่ย 1 ปี อยู่ที่ประมาณ 114.47% 84% 76.04% 23.97% ตามลำดับ ซึ่งความร่วมมือกันของระหว่างบลจ.วรรณและธนาคารไทยพาณิชย์ ทำให้โครงการทริกเกอร์ฟันด์ ONE-GLOBALTOP8M ของเราประสบความสำเร็จและปิดกองทุนก่อนเป้าหมายภายในระยะเวลาเฉลี่ย 3เดือนเกือบทุกกองทุนนับจากวันที่เปิดเสนอขาย” นายพจน์กล่าว