LIT ปักหมุดสินเชื่อพุ่ง10% ธุรกิจการแพทย์พารวย (28/01/64)

340

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท หรือ LIT ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อ SMEs โดย “นายสมพล เอกธีรจิตต์” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 คาดจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลาย ทำให้ความต้องการสินเชื่อฟื้นตัวดีขึ้น

รวมถึงบริษัทจะได้รับอานิสงส์กรณีที่ภาครัฐบาลออกมาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ธุรกรรมทางเศรษฐกิจมีทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้กลุ่มลูกค้าหลัก SMEs มีดีมานด์สินเชื่อเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทได้รับผลกระทบจาก Covid-19 น้อยมาก เพราะกลุ่มลูกค้าหลักๆเป็น SMEs ที่มีธุรกรรมเกี่ยวกับทางภาครัฐ

สินเชื่อเครื่องมือแพทย์ทะลัก

ส่วนทิศทางธุรกิจปี 64 บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปัจจุบันมีพอร์ตสินเชื่อรวมที่ 2,600 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการสินเชื่อในระบบจะเพิ่มขึ้น โดยบริษัทเตรียมออกแพ็กเกจสินเชื่อใหม่ๆ เพื่อรองรับลูกค้าอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต ได้แก่ “สินเชื่อธุรกิจเครื่องมือแพทย์” ซึ่งกลุ่มนี้มีความต้องการสินเชื่อสูงมาก ล่าสุดพอร์ตสินเชื่อกลุ่มนี้ขึ้นเป็นกลุ่มหลักคิดเป็น 30% ของพอร์ตสินเชื่อรวม

รวมถึงยังเห็นความต้องการสินเชื่อสำหรับจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์เพื่อการศึกษา ,สินเชื่อธุรกิจผลิตพลาสติกและบรรจุภัณฑ์ ,สินเชื่อเพื่อธุรกิจขนส่ง โดยบริษัทมุ่งเน้นผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับโครงการจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และโรงเรียนของรัฐ

โชว์กลยุทธ์อัพฐานธุรกิจ

อย่างไรก็ดีบริษัทจะระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อและดูแลการบริหารจัดการหนี้อย่างใกล้ชิด และเพิ่มมาตรการในการคัดกรองและพิจารณาลูกค้าอย่างเข้มงวดเพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมไปถึงการบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อให้มีกระจายพอร์ตสินเชื่อในแต่ละอุตสาหกรรม รวมถึงให้ความสำคัญกับช่องทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เพื่อขยายฐานลูกค้า โดยล่าสุดมีสัดส่วนลูกค้าใช้ช่องทางนี้กว่า 36% ของจำนวนลูกค้าใหม่ทั้งหมด และ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการกับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ด้วย

www.mitihoon.com