SPVI ยอดขายกระฉูด-“ไอโฟน-ไอเพด”แรงข้ามปี

348

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอส พี วี ไอ (SPVI) ประกอบธุรกิจหลักเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่าย (Reseller) ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า Apple ทั้งคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ประเภท iOS และอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าอื่นๆ โดย นายไตรสรณ์ วรญาณโกศล กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ผลงานไตรมาส4/63 ถือว่าดีเกินคาดและคาดว่าจะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ ราว 32 ล้านบาท โดยเฉพาะผลตอบรับจากยอดขาย iPhone 12 และ iPad  ผลตอบรับดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงเครื่อง MacBook Air ซึ่งในช่วงที่เกิดโควิด-19  ทำให้กลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่เรียนออนไลน์ และพนักงานที่ เริ่ม Work From Home จนทำให้สินค้าเริ่มขาดตลาด

ออเดอร์ล็อตใหญ่

นอกจากนี้ยังได้รับผลดีจากบริษัทยังได้ออเดอร์ล็อตใหญ่จากสถาบันการศึกษาในกรุงเทพที่สั่งซื้อ iPad Gen8 อีก 1,000 เครื่องด้วย ซึ่งการใช้กลยุทธ์าเจาะ“กลุ่มสถาบันการศึกษา” ภายใต้แบรนด์ U.Store ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความต้องการสูง และให้มาร์จิ้นสูง ล่าสุดบริษัทมีสาขา U.Store แล้ว 20 สาขา รวมทั้งการขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่บริษัทเริ่มดำเนินการเมื่อปีที่ผ่านมาทำให้ยอดขายเติบโตเนื่อง และทำให้ไม่มีสินค้าตกค้างสต็อกนานด้วย

ส่วนปี 64 ยังคาดหวังรายได้จะเติบโต แบบ Conservativeที่ 10% บริษัทมีแผนขยายสาขา U.Store อีก 3-4 สาขาและเปิดสาขารูปแบบใหม่เพื่อลดการพึ่งพา Apple อย่างสาขา A.Store ราว 3-4 สาขา ในมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด ซึ่งเน้นสินค้า แอนดรอย และ PC เป็นต้น จากปัจจุบันมีสาขารวมทั้งสิ้น 58 สาขา

หุ้นดี PER ต่ำ

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ประเมินกำไร 4/63 ดีกว่าที่คาดไว้หลักๆจากกระแสตอบ รับ iPhone ใหม่แรงขณะที่ปี 64-65 กำไรสุทธิจะแตะที่ 87 ล้านบาท และ 93 ล้านบาท ตามลำดับ หรือกลับมาเติบโตเฉลี่ยปีละ 31% จาก ทั้งฐานต่ำ, การขยายสาขา และอานิสงส์ 5G หนุนกำไรเติบโตก้าวกระโดด ขณะที่ราคาปัจจุบันยังมีPER’64 ต่ำ 14.3 เท่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 3.76 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com