FPI การันตีQ4/63พลิกบวก-อินเดียฟื้นหนุนเทิร์นอะราวด์

153

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ หรือ FPI ผู้ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตจากพลาสติก โดยนายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ในปี 2564 นี้ ผลการดำเนินงานของบริษัทจะเทิร์นอะราวด์ได้อย่างแน่นอน และจะเติบโตต่อเนื่องไปถึงปี 2565 ด้วย โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการรับรู้รายได้จากงานในมือ หรือคำสั่งซื้อล่วงหน้าที่ตุนไว้ราว 800 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้และปี 2565 เข้ามาประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี

ลบภาพขาดทุนธุรกิจในอินเดีย

บวกกับธุรกิจในประเทศอินเดียที่ฟื้นตัวขึ้นชัดเจนมาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/63 ซึ่งต้องยอมรับว่า รายได้ที่เกิดจากธุรกิจรับผลิตชิ้นส่วนถยนต์ที่ประเทศอินเดีย ผ่าน FPI AUTOPARTS INDIA PRIVATE LIMITED ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ FPI ที่โดนผลกระทบจากโควิด ทำให้ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อย่างเต็มที่ แต่จะรับรู้รายได้เข้ามาแบบเต็มปีในปี 2564 นี้

“การฟื้นตัวขึ้นของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศอินเดีย ถือเป็นกำลังสำรองที่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ประกอบกับบริษัทจะมีการรับรู้กำไรพิเศษข้ามาจากการขายหุ้น บริษัทเซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ หรือ SAFE ในมูลค่ากว่า 233 ล้านบาทด้วย ซึ่งจะทำให้ไตรมาส 4/63 ผลประกอบการของบริษัทจะพลิกกลับมาเป็นบวก และจะไม่ได้เห็นการขาดทุนจากธุรกิจในอินเดียอีกต่อไป” นายสมพลกล่าว

รุกหนักงานOEMรองรับดีมานด์

นายสมพล กล่าวอีกว่า แผนธุรกิจต่อจากนี้ บริษัทจะเน้นไปที่การรับจ้างผลิตหรือ OEM อย่างเต็มที่ เพื่อรองรับความต้องการตลาดที่หนาแน่น ทั้งในอินเดีย ยุโรป รวมถึงจะขยายฐานลูกค้าใหม่อย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้มีการรับงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สัญชาติเกาหลี รวมถึงรถยนต์สัญชาติอเมริกันที่จะไปขายในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ทั้งนี้บริษัทยังเชื่อมั่นว่า ตลาดอินเดียจะเติบโตอย่างมากในระยะยาว เพราะเป็นประเทศขนาดใหญ่ มีกำลังซื้อค่อนข้างมาก รวมทั้งจะทำให้สามารถเป็นฐานผลิตให้กับ FPI ได้โดยใช้เป็น ฐานในการส่งออก เพราะต้นทุนคาแรงต่ำกว่าไทย

อย่างไรก็ดี บริษัทยังอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อจะผลิตสินค้ารองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต ซึ่งจะช่วยทำให้มีรายได้เพิ่ม สนับสนุนบริษัทมีการเติบโตได้อย่างมั่นคง

www.mitihoon.com