หุ้นรพ.ไซส์กลางเด่นถึงเวลาฉายแสง มาแรงยกแผง BCH, CHG, RJH, RPH

1343

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิจัยมองหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลางโดดเด่น คาดกำไรไตรมาส 4/63 โรงพยาบาลขนาดกลาง (BCH, CHG, RJH, RPH) เติบโตแกร่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) โดย CHG จะมีกำไรเติบโต YoY สูงที่สุดในไตรมาสนี้ (+70%YoY) และกำไรสุทธิไตรมาส 4/63 ของ RJH จะเติบโต (+59%YoY) และ RPH โตเพิ่มขึ้น (+43%YoY) ซึ่งสูงสุดในรอบปี 2563 ส่วน BCH โต (+27%YoY) ซึ่งการเติบโตมาจากรายได้ส่วนประกันสังคมที่เพิ่มทั้งปริมาณและมูลค่า และรายได้จากการตรวจและให้บริการที่เกี่ยวกับโควิด-19 รวมถึงมี Economy of scale

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลพรีเมียมมีกำไรสุทธิอ่อนแอลงมากเมืื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากรายได้คนไข้ต่างชาติหดตัวแรงในช่วงวิกฤตโควิด, มาร์จิ้นลดลงจากการมีค่าใช้จ่ายประจำและการให้ส่วนลดค่าบริการ

ฝ่ายวิจัยคาดกำไรสุทธิปี 2564 จะขยายตัวต่อ โดยโรงพยาบาลพรีเมียมจะอัตราการเติบโตของกำไรสูง เป็นผลจากสถานการณ์โควิดค่อยๆ คลี่คลายลง โดยประมาณการว่ากำไรสุทธิ BDMS จะเติบโต +32% (YoY) และ BH ขยายตัว +64% (YoY) โดยมีกำไรสุทธิเท่ากับ 80% และ 58% ของระดับกำไรสุทธิก่อนมีโควิดในปี 2562 เนื่องจากการฟื้นตัวของคนไข้ไทยและต่างชาติ

ดังนั้น ฝ่ายวิจัยจึงให้น้ำหนักการลงทุน Overweight กลุ่มโรงพยาบาล โดยให้ BDMS, BCH และ CHG เป็นหุ้น Top picks ทั้งนี้คาดว่ากำไรสุทธิของ CHG และ BCH จะเติบโตดีต่อในปี 2564 และราคาหุ้นปัจจุบันมี Valuation ต่ำกว่าในอดีต ส่วนการลงทุนระยาวเห็นว่า BDMS น่าสนใจ เนื่องจากเป็นกลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและการเข้ามารับบริการของคนไข้ประเทศเพื่อนบ้าน

www.mitihoon.com