รายงานพิเศษ: วัดพลัง หุ้นอสังหาฯไซส์เล็ก

1371

มิติหุ้น – แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยปี 64 ยังเผชิญความท้าทาย หลังโควิดระบาดระลอกใหม่เมื่อช่วงต้นปีกลับมารุมเร้า ส่งผลลดทอนกำลังซื้อลงไปมาก กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายค่ายจึงต้องเร่งปรับตัวออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ต้นปี รวมทั้งออกสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค หลังจากนักลงทุนต่างชาติชะลอการซื้อออกไป

ทั้งนี้ในส่วนของภาคเอกชน “ดีดีพร็อพเพอร์ตี้” เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยนางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ออกมาเผยว่า ปีนี้สงครามราคาอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่มาช่วยกระตุ้นตลาดได้เหมือนเดิม โดยมองว่าความชัดเจนของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในไทย และมาตรการเยียวยาจากภาครัฐตรงจุดจะเป็นตัวแปรสำคัญที่เร่งการฟื้นตัวในตลาดอสังหาฯ ได้ดีขึ้น แม้ว่าภาครัฐจะมีการออกมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และลดค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาฯ เพื่อบรรเทาผลกระทบในรอบนี้แล้ว แต่คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภคได้ไม่มากนัก เนื่องจากเพดานของมาตรการยังคงจำกัดอยู่แค่การซื้อบ้านและคอนโดฯ ใหม่จากผู้ประกอบการอสังหาฯ ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทเท่านั้น

กำไรQ4/63-ปันผล ขับเคลื่อนราคา

ขณะที่จากการคาดการณ์ของฝ่ายวิจัย บล.เอเชีย พสัส ระบุว่า แม้ระยะสั้นกลุ่มอสังหาฯ มีปัจจัยหนุนจากแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/63 เป็นจุดสูงสุดของปี, ความน่าสนใจเงินปันผลมากกว่า 5% ต่อปี และทิศทางดอกเบี้ยระดับต่ำ เอื้ออำนวยต่อการซื้อที่อยู่อาศัย รวมถึงการฟื้นตัวของภาพอสังหาฯ ทั้งการสร้างยอดขายใหม่ และการเปิดโครงการใหม่ที่จะมีมากขึ้นในปี 64 เทียบปีก่อน แต่ด้วยศักยภาพทั้งหมดที่ยังไม่สามารถกลับสู่ระดับปกติเหมือในอดีตที่เคยทำได้ โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังทั้งภาวะเศรษฐกิจไทยที่อาจฟื้นตัวช้ากว่าคาด หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ย่อมมีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย

รวมถึงปัญหาเรื่องคุณภาพของ Backlog หลังธนาคารฯ ยังมีมาตรการคุมเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ย่อมนำไปสู่การยกเลิกจองและถูกปฏิเสธสินเชื่อสูงขึ้น และมีผลต่อการรับรู้รายได้และกระแสเงินสดของผู้ประกอบการตามมา จึงคงแนะนำลงทุนน้อยกว่าตลาดฯ สำหรับกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนรอบนี้ ยังชอบหุ้นที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว โดยมีพื้นฐานธุรกิจมั่นคง Backlog ระดับสูง และเงินปันผลน่าพอใจมากกว่า 6% ต่อปี ได้แก่ AP ราคาเหมาะสม 8.35 บาท, LH ราคาเหมาะสม 9.65 บาท และ ORI ราคาเหมาะสม 8.94 บาท

หุ้นอสังหาฯไซส์เล็กงบQ3พลิกบวก

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจหุ้นอสังหาริมทรัพย์ไซส์เล็กที่อยู่ในตลาด mai ที่ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/63 พลิกกลับมามีกำไร เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน อาทิ บมจ. เจ้าพระยามหานคร (CMC) มีกำไรงวดไตรมาส 3/63 ที่ 8.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 151.20% เมื่อเทียบ YoY ที่ขาดทุนสุทธิ 17.44 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 0.80 บาท ต่ำบุ๊ก 2.59 บาท

บมจ.ชีวาทัย (CHEWA) มีกำไรงวดไตรมาส 3/63 ที่ 174.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 918.17% เมื่อเทียบ YoY ที่ขาดทุน 21.30 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 0.52 บาท ต่ำบุ๊ก 1.47 บาท

บมจ.ธนานาสิริ กรุ๊ป (THANA) มีกำไรงวดไตรมาส 3/63 ที่ 5.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 137.69% เมื่อเทียบ YoY ขาดทุนสุทธิ 14.59 ล้านบาท ราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 1.08 บาท ต่ำบุ๊ก 1.49 บาท

ส่วนภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 4/63 และตลอดทั้งปี 63 จะออกมาเป็นเช่นไรคงต้องติดตามกัน

www.mitihoon.com